Chiến lược Marketing mix là gì? Nhiệm vụ của marketing Mix  

Chiến lược Marketing mix bảo đảm không để lại xa lạ nếu như bạn là Chủ công ty hay một Marketer. Vậy marketing mix là gì? Qua bài viết dưới đây sẽ cung acasp thêm nhiều nội dung đến độc giả về chiến lược truyền thông mix, cùng tham khaor nhé.

Chiến lược Marketing mix​

Chiến lược Marketing mix​ cho bạn đọc
Chiến lược Marketing mix​

Truyền thông mix hay thường được gọi là marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp dùng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.

Truyền thông mix vốn được chia loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được dùng trong công việc truyền thông hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này được tăng trưởng thành truyền thông 7Ps theo sự phức tạp và cải tiến của marketing hiện đại.

Các chuyên gia marketing đã đưa rõ ra 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý) nâng cao sức mạnh cho công việc truyền thông khi mặt hàng không để lại kết thúc ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.

Xem thêm Phái sinh lãi suất và những điều bạn cần biết

Nhiệm vụ của marketing Mix

Marketing Mix thực sự giữ nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong mô hình kinh doanh của công ty. Đây chính là cầu nối giữa người mua và người bán. Giúp cho người bán biết được những nhu cầu đích thực của người mua nhằm thỏa mãn một cách tốt nhất nhất. Nhìn vào đó để hoạch định các chương trình tiếp thị hợp lý.

Mang đến các dữ liệu giá trị để phân bố tài nguyên.

Mọi sự thành công của marketing đều phải được chắc chắn bởi sự sắp xếp nguồn tiềm lực gồm chúng ta và tài chủ đạo. Nguồn tiềm lực này dựa vào mô hình tiếp thị hỗn hợp. Giúp đối đa hoá lợi nhuận. Và tốt nhất hài lòng của người tiêu dùng.

Phân bố trách nhiệm

Marketing mix đem lại sự chuyên môn hoá. Do đó giúp phân bố trách nhiệm đến từng thành viên. Từ có hoạt động được chia nhỏ bảo đảm tính S.M.A.R.T.

Tạo thời cơ xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại không phải chỉ là những chính sách biện pháp giúp đỡ cho các chính sách sản phẩm, giá và cung cấp. Mà còn làm nâng cao kết quả hành động các chủ đạo sách đấy. Điều đấy nghĩa là xúc tiến thương mại còn sản sinh ra ưu điểm và sự khách biệt trong cạnh tranh của doanh nghiệp.

Truyền thông mix 4P truyền thống

Chiến lược Marketing mix
Truyền thông mix 4P truyền thống

Đây chính là mô hình truyền thông được xây dựng năm 1960 bởi E. Jerome McCarthy. Khi đó, mô hình truyền thông mix 4Ps đã vô cùng nổi tiếng và được dùng rất nhiều trong các công ty. Hơn nữa nó còn được sử dụng để giảng dạy trong các trường học trên toàn thế giới. Mô hình marketing 4Ps là nền móng cho khái niệm truyền thông Mix ngày nay. Dưới đây sẽ là mô hình 4P trong truyền thông mix truyền thống bạn có thể tham khảo:

Product (Sản phẩm)

Chiến lược Marketing mix Product là 1 trong những thành phần của truyền thông mix trước tiên trong chuỗi 4p. Đấy có thể là một sản phẩm hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình nào đó. Ví dụ về các sản phẩm hữu hình có thể là những chiếc xe có động cơ, một chiếc điện thoại sáng tạo,hay một chiếc máy sản xuất,…Ví dụ về các sản phẩm vô hình (dịch vụ) là dịch vụ như ngành nhà hàng, khách sạn, spa, các dịch vụ du lịch hay các dịch vụ tín dụng của tổ chức tài chính,…

Mì Tiến Vua từng là một mặt hàng mới trong ngành hàng mì ăn liền vốn đã có vô số đối thủ mạnh, và chỉ trong 3 tháng tung hàng, Tiến Vua đã đạt được những chỉ số mà các nhãn hàng khác phải mất tối thiểu 6 tháng hoặc hơn để đạt cho được, với Proposition “Mì vì sức khỏe, do không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, cam kết sức khỏe cho gia đình bạn”

Xem thêm Khái niệm về KOL và các cách trở thành kol

Price (Giá cả)

Giá sản phẩm hay chủ đạo là tiền bạc khách hàng phải bỏ ra để sở hữu/ dùng mặt hàng dịch vụ gồm có thị phần, cạnh tranh, tiền bạc nguyên liệu, nhận dạng mặt hàng và thành quả cảm xúc của người tiêu dùng đối với mặt hàng. Việc định giá trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay trở nên cực kì quan trọng và đầy thách thức. Nếu như giá sản phẩm được đặt quá thấp, doanh nghiệp sẽ phải tập trung bán theo số lượng lớn hơn để thu về lợi nhuận. Nếu như mức giá quá cao, người tiêu dùng sẽ dần chuyển phương hướng sang sản phẩm đối thủ chung ngành. Các yếu tố chính nằm trong kế hoạch giá gồm có điểm giá ban đầu, giá niêm yết, chiết khấu %, thời kỳ thanh toán,…

Ngoài ra, giá bán quá cao có thể khiến khách hàng bỏ qua ích lợi mà mặt hàng của bạn có khả năng mang đến. Thế nên bạn hãy bào chế chuẩn xác yếu tố giá thị trường và giá bán đổi thủ để có thể lựa chọn giá bán cho mặt hàng của mình thật hợp lý. Khi xác định giá bán, marketer nên cân nhắc giá trị khách hàng nhận được của một mặt hàng. Có ba kế hoạch định giá chính bao gồm:

  • Market penetration pricing (định giá thâm nhập).
  • Market skimming pricing (định giá hớt váng).
  • Neutral pricing (định giá trung lập).

Place (Phân phối)

Các kênh phân phối là đại diện cho nơi mà một sản phẩm sẽ được trao đổi mua bán, trưng bày, recommend. Cửa hàng phân phối có thể là đại lý bán lẻ hay các cửa hàng thương mại và điện tử trên mạng. Sở hữu bộ máy phân phối là yếu tố quan trọng đưa mặt hàng đến tay người sử dụng. Nếu công ty không đầu tư, phát triển kênh phân phối đúng mức có khả năng làm lãng phí công sức quảng cáo, sản xuất sản phẩm mà không đưa ra thị trường thành công.

Phía dưới là các chiến lược cung cấp bạn có khả năng tìm đọc

  • Chiến lược cung cấp rộng khắp (intensive).
  • Chiến lược cung cấp độc quyền (exclusive).
  • Kế hoạch cung cấp chọn lọc (selective).
  • Nhượng quyền (franchising).

Xem thêm Kiến thức về Marketing Mix yếu tố tạo thành công của doanh nghiệp

Promotions (xúc tiến thương mại)

4P trong marketing khách sạn là gì? Vận dụng như thế nào?
Promotions (xúc tiến thương mại)

Chiến lược Marketing mix các hoạt động hỗ trợ bán hàng nhằm cam kết khách hàng nhận hiểu được về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được coi là xúc tiến thương mại. Từ ấn tượng tốt về sản phẩm hay dịch vụ, người sử dụng sẽ đơn giản tiến hành hành động giao dịch mua bán thực sự hơn, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi với khách hàng tiềm năng.

Các công việc ở khâu này gồm ads, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, ads trên báo chí, quảng cáo trên đài phát thanh,… Với ngân sách lớn hơn, doanh nghiệp có thể thực hiện tài trợ cho các chương trình truyền hình hay các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tổ chức các chương trình dành cho người tiêu dùng thân thiết,… để tăng độ nhận biết nhãn hiệu với khách hàng đại chúng.

Qua bài viết trên đây Hangtieudung.vn đã cung cấp một số các thông tin về chiến lược Marketing mix là gì? Nhiệm vụ của marketing Mix  . Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( nef.vn, marketingai.vn, … )