Consumer Buying Behavior là gì? Yếu tố nào tác động đến dùng?

Consumer Buying Behavior là gì? Hiểu đơn giản thì đó chủ đạo là hành vi mua hàng của người sử dụng. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến độc giả về Consumer Buying Behavior, cùng tìm đọc nhé.

Consumer Buying Behavior là gì​?

Consumer Buying Behavior là gì​? Thông tin cho bạn đọc
Consumer Buying Behavior là gì​?

Hành vi người tiêu dùng trong tiếng Anh là Consumer behavior.

Theo nghĩa rộng, hành vi người tiêu dùng là lĩnh vực bào chế các quyết định của cá nhân, group và tổ chức có sự liên quan đến việc xác định, mua sắm, dùng và thải hồi hàng hóa, dịch vụ, ý tưởng hoặc kinh nghiệm để phục vụ mong muốn và ước muốn của họ.

Theo nghĩa hẹphành vi người tiêu dùng là những suy xét, cảm nhận và những hành động mà người tiêu dùng hành động trong quá trình tiêu sử dụng. Những vấn đề như: ý kiến từ những người tiêu dùng khác, truyền thông marketing, thông tin về giá cả, bao bì, bề ngoài sản phẩm…đều có thể tác động đến cảm nhận, suy xét và hành vi mua sắm của khách hàng.

Theo Kotler & Levyhành vi người tiêu dùng là những hành vi cụ thể của một cá nhân khi thực hiện các quyết định mua sắm, sử dụng và vứt bỏ mặt hàng hay dịch vụ.

Xem thêm Trạng thái ngoại tệ những điều bạn cần nên biết

Lựa chọn hành vi người tiêu dùng

– Những suy xét và cảm nhận của con người trong quá trình mua sắm và tiêu sử dụng

– Hành vi người sử dụng là năng động và tương tác vì nó chịu ảnh hưởng bởi những vấn đề từ môi trường bên ngoài và có sự tác động quay lại đối với môi trường ấy

– Hành vi người sử dụng gồm có các hoạt động: mua sắm, dùng và xử lí sản phẩm dịch vụ

Yếu tố nào tác động đến hành vi người tiêu dùng?

Yếu tố văn hóa

Nền văn hóa là tiêu chí cần cân nhắc trước tiên khi công ty muốn thâm nhập vào thị trường chưa được chọn lựa từ trước đó. Vì đây là nét điểm đặc biệt của quốc gia và cũng là yếu tố khá đặc biệt mang tính quyết định đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

công ty hãy lưu ý và thật cẩn trọng để chọn kế hoạch truyền thông hợp lý với thị trường đó, bởi mỗi nơi đều có nhiều nền văn hóa khác nhau.

Yếu tố xã hội

– Cộng đồng: Là truyền thông bằng lời nói, có thể nói đây là hình thức có ảnh hưởng cực kì nhiều đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

– Mạng xã hội: Là nơi tập hợp các cộng đồng qua mạng internet. Đây là nơi doanh nghiệp đang tập trung lưu ý ngày nay. Bởi trong kênh social toàn bộ mọi người có khả năng tự do ngôn luận, trao đổi một lời phàn nàn. Công ty hãy dựa vào đó mà truyền bá sản phẩm của mình để không ít người biết đến nhất.

– Tầng lớp xã hội: Ở một số nơi thì tầng lớp xã hội quyết định rất nhiều thứ bởi nó kết hợp nhiều yếu tố khác nhau gây ra hành vi người tiêu dùng cũng khác nhau.

– Gia đình: Mỗi thành viên trong gia đình đều có nhiều ảnh hưởng nhất định đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

– Địa vị: mỗi người đều lựa chọn sản phẩm biểu hiện địa vị của mình trong các nhiệm vụ khác nhau.

Yếu tố cá nhân

Consumer Buying Behavior - Digital Vs the Real World
Yếu tố cá nhân

– Tuổi tác: Mỗi độ tuổi đều có những thói quen và mong muốn mua hàng khác nhau.

– Nghề nghiệp: Mỗi nghề nghiệp cũng có những mong muốn mua sắm không giống nhau để hợp với nghề.

– Phong cách sống: Dù cho các bạn ở chung tầng lớp xã hội, chung độ tuổi hay chung nền văn hóa thì cũng sẽ có những người có nhiều cách điệu sống không giống nhau dẫn đến mong muốn mua sắm của họ cũng không giống nhau.

– Tính cách và ngoại hình: mỗi người đều có tính bí quyết sở hữu không giống nhau, và vẻ ngoài cũng là yếu tố gây ảnh hưởng đến hành vi người sử dụng.

Yếu tố tâm lí

– Động cơ: Là động lực để mọi người có thể tìm kiếm sự thỏa mãn trong cuộc sống. Quyết định mua hàng của chúng ta thường bị tác động bởi những động cơ mà chủ đạo người mua cũng không thể nào hiểu được, chỉ là nhận thức để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống.

– Nhận thức: Đây là hành trình chọn lọc các thông tin của mỗi bạn.

Nhiệm vụ của Customer Behavior trong truyền thông

Customer behavior được bào chế nhằm mục tiêu nhận diện rõ hơn các dấu hiệu, tính chất tiêu dùng của chúng ta. Vậy trong truyền thông, vai trò của customer behavior là gì?

Xây dựng chiến lược truyền thông

Chiết suất hành vi người tiêu dùng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sản sinh ra các chiến dịch marketing vượt trội hơn. Nhờ vào việc đồng cảm người sử dụng, các chiến dịch ads sẽ đến gần với người sử dụng dễ dàng hơn.

Ví dụ: doanh nghiệp A mong muốn thúc đẩy các sản phẩm ăn vặt homemade của mình. Dựa trên các nghiên cứu về hành vi người sử dụng, họ nhận thấy vào xế chiều, mọi người đều có xu thế nghỉ ngơi đôi chút. Vì thế, họ sẽ đẩy mạnh các thông điệp ads vào khung giờ này. Sau một thời gian nhận diện nhãn hiệu vượt trội hơn, nhiều người tiêu dùng lưu ý đến brand hơn thì họ sẽ chủ động tìm đến mặt hàng của doanh nghiệp.

Xem thêm Mục đích của một thương vụ M&A trong doanh nghiệp

Tiếp thị trên kênh social

Consumer Buying Behavior là gì?  Ứng dụng customer behavior vào marketing nhằm nhắm đến việc tạo dựng ý niệm trong trong đầu người sử dụng hiệu quả hơn. Nó không những đơn thuần là bán sản phẩm và dịch vụ nữa, mà nó sẽ hướng tới mục tiêu branding và viral nhãn hiệu vượt trội hơn.

Ví dụ: trong năm 2019, Highland Coffee đã tạo ra được những kế hoạch marketing thành công vang dội trên kênh social dựa trên các đo đạt hành vi của người tiêu dùng. Có khả năng nói, đây này là một trong các công ty bắt trend tốt nhất Viet Nam ngày nay.

Kích thích nhu cầu tiêu sử dụng của khách hàng

Một nhiệm vụ rất quan trọng khác của việc chiết suất hành vi người sử dụng là nâng cao cấp độ trung thành và thúc đẩy người tiêu dùng mua mặt hàng nhiều hơn.

Hiệu ứng chim mồi là quy luật cổ điển nhưng đem tới kết quả rất tốt. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng quy luật này vào việc tạo ra các kế hoạch marketing khiến người sử dụng phải “rút” ví nhiều hơn dự định.

Ví dụ: khi mà bạn mua vé xe đi Đà Lạt chẳng hạn, 250.000VNĐ là giá vé ghế ngồi và 270.000VNĐ là vé giường nằm. Dĩ nhiên, bạn sẽ nghĩ chỉ cần bỏ thêm 20.000VNĐ nữa để nằm thoải mái trong suốt hành trình 7-8 tiếng đúng không? Và cuối cùng bạn “mắc bẫy” chọn vé giường nằm.

Xem thêm Khái niệm về Remarketing những thông tin hữu ích nhất cho bạn

Giúp công ty cạnh tranh hiệu quả với đối thủ

Types of Buying Decision Behavior
Giúp công ty cạnh tranh hiệu quả với đối thủ

Consumer Buying Behavior là gì? Khi bào chế hành vi mua của khách hàng càng kỹ, công ty hoàn toàn có khả năng đưa rõ ra các kế hoạch truyền thông “bách phát bách trúng” đến với khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó, giúp doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ tốt hơn.

Qua bài viết trên đây Hangtieudung.vn đã cung cấp một số các thông tin về Consumer Buying Behavior là gì? Yếu tố nào tác động đến dùng?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( forza.agency, filegi.com, … )