Mục đích của một thương vụ M&A trong doanh nghiệp

Mục đích của một thương vụ MandA với nhiều doanh nghiệp thì tầm đặc biệt và sự xuất hiện của M&A là không thể nào không đủ được. Ở nội dung sau đây sẽ cùng các nàng tìm hiểu về mục đích của thương vụ M&A trong doanh nghiệp là gì nhé.

Mục đích của một thương vụ MandA là gì?

Mục tiêu của M&A là giành quyền làm chủ công ty ở cấp độ nhất định chứ không đơn thuần chỉ là có được một phần vốn góp hay cổ phần của tổ chức như các nhà đầu tư nhỏ, lẻ.

Mục đích của một thương vụ M&A​​ bạn cần biết gi?
Mục đích của một thương vụ M&A​​ là gì?

Vì vậy, khi một nhà đầu tư đạt được mức có được phần vốn góp, cổ phần của doanh nghiệp đủ để tham gia, quyết định các vấn đề quan trọng của tổ chức thì khi đó mới có khả năng xem đây chính là công việc M&A. Ngược lại, khi nhà đầu tư có được phần vốn góp, cổ phần thiếu để quyết định các điểm đặc biệt của doanh nghiệp thì đây chỉ được xem như hoạt động đầu tư thông thường.

>>>Xem thêm :Khái niệm về Remarketing những thông tin hữu ích nhất cho bạn

Mục đích của một thương vụ MandA các hình thức của M&A

Cùng một mục tiêu mua bán và sáp nhập doanh nghiệp nhưng M&A được làm đa dạng dưới nhiều hình thức như: Góp vốn trực tiếp vào doanh nghiệp; Mua lại phần vốn góp hoặc cổ phần; Sáp nhập doanh nghiệp; hợp nhất doanh nghiệp và chia; Tách doanh nghiệp.

M&A là gì?

M&A là tên viết tắt của cụm từ Mergers (Sáp nhập) và Acquisitions (Mua lại). M&A là công việc giành quyền kiểm soát doanh nghiệp thông qua hình thức sáp nhập hoặc mua lại giữa hai hay nhiều doanh nghiệp. Qua đấy, bên mua sẽ sở hữu 1 phần hoặc tất cả công ty đó.

Các hình thức hành động và mục tiêu của M&A

Về căn bản các hình thức sát nhập sẽ được phân loại theo thuộc tính của việc sát nhập. Có 3 hình thức M&A căn bản thường thấy như chúng tôi lên danh sách dưới đây.

Hình thức M&A theo chiều dọc

Đây là hình thức M&A thường được thực hiện giữa hai doanh nghiệp có cùng một dịch vụ tốt, có cùng chuỗi giá trị sản xuất. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai công ty là giai đoạn hoạt động sản xuất mà hai doanh nghiệp này đang thực hiện. Để giúp các bạn dễ hình dung hơn đó là một chuỗi cửa hàng cà phê sát nhập với nhà máy cà phê, đây được hiểu là sát nhập theo chiều dọc.

Nhà đầu tư cẩn trọng với thương vụ M&A mới
Hình thức M&A theo chiều dọc

Mục đích của một thương vụ M&A hai công ty này cùng kinh doanh một mặt hàng nhưng chỉ không giống nhau về giai đoạn sản xuất. Hình thức sát nhập này thường được thực hiện nhằm giúp luôn cam kết nguồn bổ sung nguồn hàng không thể thiếu, tránh mọi sự gián đoạn trong nguồn bổ sung.

>>>Xem thêm :Cà phê hòa tan NESCAFÉ 3in1 Cà phê sữa đá – Hộp 10 gói x 20 g

M&A theo chiều ngang

Đây chính là hình thức sát nhập, mua bán công ty có cùng dòng sản phẩm với nhau, có cùng dịch vụ với nhau. Theo một cách khác đây chính là những công ty cùng ngành, có cùng giai đoạn sản xuất và các công ty này thường là đối thủ trực tiếp của nhau trên thị trường.

Có thể thu thập chẳng hạn như như thương vụ lộng lẫy Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á. Trước khi mua lại thì hai công ty này là đối thủ kinh doanh trực tiếp của nhau. Ích lợi bài bản của thương vụ sát nhập này là giúp Grab tăng thị phần rõ nét, gia tăng lợi lợi nhuận, trực tiếp đào thải đối thủ chung ngành.

M&A kết hợp ( Conglomerate )

Thuật ngữ này cho ta biết đây chính là hình thức M&A sát nhập nhằm mục tiêu tạo nên những tập đoàn. Việc sát nhập theo hình thức này thường xảy ra giữa các doanh nghiệp mà họ cùng trao cho cùng một đối tượng trong một ngành hàng chi tiết. Tuy vậy các mặt hàng, dịch vụ của những doanh nghiệp này khác nhau. Thường là các mặt hàng, dịch vụ một khi sát nhập sẽ bổ sung cho nhau.

Tại sao M&A cần chú trọng tới Marketing?

Thẩm định pháp lý tiền giao dịch M&A
Tại sao M&A cần chú trọng tới Marketing?

Mục đích của một thương vụ M&A tuy vậy, bất kỳ thương vụ M&A nào cũng chứa đựng nhiều nguy cơ khách quan và chủ quan. Đứng dưới góc nhìn của một marketer, các hình thức M&A có khả năng giúp công ty thâu tóm đối thủ hoặc thâm nhập vào thị trường sâu bao quát hơn. Tuy vậy nó chẳng thể giúp doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng và thị trường nếu như không có sự đầu tư đúng mức vào kế hoạch truyền thông. Vậy nhiệm vụ của marketing trong một thương vụ M&A là gì?

Sau công thức hành động M&A, công ty sẽ phải đối mặt với 2 nỗi lo lớn là người tiêu dùng và thị trường, các vấn đề về phân khúc, thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu,…

>>>Xem thêm :Chọn dịch vụ chuyển phát nhanh Trung Quốc bạn cần có những kiến thức sau đây

Qua bài viết trên đây đã cho các bạn biết về mục đích của một thương vụ M and A trong doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên của bài viết này sẽ hữu ích đối với các bạn đọc nhé.

Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( sanmuabandoanhnghiep.vn, luattriminh.vn, …. )