Vòng đời sản phẩm và những giai đoạn của một sản phẩm

Vòng đời sản phẩm hay còn được nhắc đên là Product Life Cycle, một định nghĩa vẫn chưa được ứng dụng một cách hiệu quả nhất. Chính vì thế qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin về vòng đời mặt hàng, cùng xem xét thêm nhé.

Vòng đời sản phẩm​ là gì?

Vòng đời sản phẩm​ là gì? Thông tin cho bạn đọc
Vòng đời sản phẩm​ là gì?

Vòng đời sản phẩm (Product Life Cycle) là gì? Vòng đời sản phẩm là một chu kì miêu tả những giai đoạn trong suốt thời gian một mặt hàng tồn tại. Hành trình này bắt đầu từ ngày chúng mới chỉ là những cảm hứng, cho tới ngày chúng hoàn toàn biến mất khỏi thị trường. Chúng ta có khả năng thấy sản phẩm tương tự chúng ta, chúng được sinh ra vào một thời điểm và ra đi ở một thời điểm khác. Và vòng đời mặt hàng này dài hay ngắn phụ thuộc vào thị trường, ngành nghề và cả những nỗ lực của công ty.

Khái niệm này không chỉ giúp con người định hình trước những hành động cần làm xuyên suốt các giai đoạn trong vòng đời mặt hàng mà còn là sản sinh ra những nỗ lực xoay chuyển để khiến mặt hàng tâm huyết của mình hiện hữu được lâu hơn trên thị trường. Từ đó sản sinh ra nhiều lợi nhuận hơn.

Bạn hãy dành ra thời gian đọc hết bài viết này để hiểu tại sao vòng đời mặt hàng lại quan trọng, và làm thế nào để con người duy trì giai đoạn phát triển để duy trì vòng đời mặt hàng ra nhé!

Xem thêm Nếu là đối tượng sau không nên bỏ qua phương pháp chăm sóc sức khỏe từ ghế massage

4 giai đoạn trong một vòng đời mặt hàng

Vòng đời sản phẩm trong marketing thường gồm 4 giai đoạn cốt lõi: giới thiệu sản phẩm – tăng trưởng sản phẩm – trưởng thành – thoái trào. Các giai đoạn này được ứng dụng nhiều trong những chiến lược định giá cũng giống như quản trị sản phẩm. Và nhất là cực kì có ích cho việc quản lý ngân sách về truyền thông.

Biết được sản phẩm của mình đang ở giai đoạn nào sẽ giúp bạn chia loại được các cập độ của sản phẩm hiện tại và từ đó hoạch định được kế hoạch một bí quyết đúng đắn nhất. Có khả năng là thời điểm tung sản phẩm, thay mới mặt hàng hay không thể không phải thay một dòng mặt hàng mới.

Hãy cùng với mình tìm hiểu nội dung của 4 giai đoạn vòng đời sản phẩm ngay sau đây.

Giai đoạn 1: Introduction Stage (Giới thiệu sản phẩm)

Giai đoạn này xảy ra khi ý tưởng của bạn đã được hiện thực hóa bằng một sản phẩm chi tiết. Introduction sẽ là giai đoạn mở bài cho việc bạn tung sản phẩm của mình ra thị trường.

Một số đặc điểm nổi bật ở giai đoạn giới thiệu sản phẩm này có thể nói đến như:

  • Ngân sách lớn: bạn phải bỏ khá là nhiều tiền bạc về sản xuất, cung cấp, marketing do sản phẩm của bạn chỉ vừa mới tung ra, người sử dụng chưa biết được tốt và cũng đắn đo, cân nhắc mặt hàng của bạn.
  • Doanh thu: vì sản phẩm của bạn còn mới nên lượng người sử dụng sẽ ít, tuy có doanh thu như số tiền có được vẫn chưa bằng với tiền bạc đầu tư lúc ban đầu. Thế nên, nó dẫn tới không hoặc có rất ít lợi nhuận khiến bạn phải bù lỗ ở giai đoạn này.
  • Quyến rũ chú ý: truyền bá nhãn hiệu để thu hút sự chú ý của người dùng, nhất là phần đông file người có khả năng mua hàng mà bạn hướng tới.
  • Giá tiền của sản phẩm: giá tiền sẽ cao do đã tốn tiền bạc cho hoạt động nghiên cứu và phát triển mặt hàng trước đó. Tuy vậy, giá cao thì khó dẫn người sử dụng đến giai đoạn mua hàng hơn.

Giai đoạn 2: Growth Stage (Phát triển sản phẩm)

Giai đoạn Growth thể hiện cho việc mặt hàng của bạn tiếp tục được mong muốn thực tế của người dùng và có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Bằng chứng thể hiện sự phát triển của sản phẩm rõ rệt là phát triển doanh thu, kèm theo đó là tiếp tục có lợi nhuận.

Những đặc điểm tiêu biểu của giai đoạn phát triển sản phẩm:

  • Chi phí đầu tư: ở giai đoạn này tuy doanh số đã được tốt lên tuy nhiên nó cũng giống với việc phải tăng số lượng mặt hàng. Thế nên, bạn phải cần đầu tư bắt đầu và mạnh cho sản phẩm của mình để có thể kinh doanh trên thị trường.
  • Giá thành của sản phẩm: do tạo ra sản phẩm hàng loạt nên giá thành sẽ giảm một bí quyết đáng kể.
  • Đối thủ cạnh tranh: một khi nhãn hiệu của bạn càng lớn mạnh thì càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh với mặt hàng của bạn.
  • Chiến thuật marketing: ngân sách marketing ở giai đoạn 2 sẽ được tập trung nhiều vào việc gia tăng brand equity – tài sản brand và brand preference – sự ưu tiên thương hiệu. Ngoài ra là dồn nguồn tiềm lực để quảng cáo, xây dựng thông tin và PR mặt hàng đến với người tiêu dùng.

Giai đoạn 3: Maturity Stage (Trưởng thành)

Product Life Cycle Stages and Strategies | The Outstanding Blog
Giai đoạn 3: Maturity Stage (Trưởng thành)

Maturity là giai đoạn cho bạn biết rằng sản phẩm của mình đang có chỗ đứng nhất định, vững chắc đối với người tiêu dùng. Tuy vậy, cũng ở giai đoạn này, khi có mặt nhiều đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ khó khăn hơn trong việc giữ thị phần cho mình. Thế nên, bạn phải cần có phương án phòng thủ bằng việc giảm giá, khuyến mãi hay tiến hành tốt lên sản phẩm, bào chế mặt hàng mới kế tiếp,…

Một số biểu hiện của giai đoạn trưởng thành như:

  • Tiền bạc đầu tư: thấp hơn so sánh với 2 giai đoạn trước.
  • Giá thành của sản phẩm: giá ở giai đoạn này có khả năng nói là tương đối ổn định.
  • Doanh thu: doanh thu mặt hàng đạt mức đỉnh điểm, thu về lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên sau đấy sẽ bị giảm mạnh, bạn cần lưu ý để có phương án khai triển tiếp theo phù hợp nhất.
  • Đối thủ cạnh tranh: nhiều công ty gia nhập thị trường dẫn tới số lượng đối thủ tăng dần. Thế nên, bạn cần có biện pháp tăng cường vị thế cạnh tranh của mình, có thể là đa dạng tính năng mặt hàng hoặc khác biệt hóa thương hiệu,…
  • Chiến lược marketing: giai đoạn này sẽ tập trung nhiều hơn cho các công việc sale trực tiếp, khuyến mãi.

Xem thêm Cách gửi thực phẩm đi Canada an toàn tốt nhất hiện nay

Giai đoạn 4: Decline Stage (Thoái trào)

Vòng đời sản phẩm giai đoạn Decline sẽ chủ đạo thức đưa sản phẩm rời khỏi kệ bán hàng. Bởi có thể thị hiếu khách hàng điều chỉnh, công nghệ lỗi thời,… Lúc này, bạn phải cần sản sinh ra một mặt hàng mới với tính năng đa dạng, mang lại lợi ích nhiều hơn cho người sử dụng.

Sau đây, mình share đến bạn những biểu hiện của giai đoạn thoái trào như sau:

  • Tiền của đầu tư: ngân sách được đầu tư nhiều hơn để tìm cơ hội níu giữ khách hàng kéo dài dùng sản phẩm của tổ chức.
  • Giá thành của sản phẩm: để thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người dùng, bạn buộc phải giảm giá tiền mặt hàng.
  • Doanh thu: bắt đầu giảm mạnh so sánh với các giai đoạn trước đó một bí quyết rõ nét.
  • Đối thủ cạnh tranh: đối thủ càng ngày càng nhiều dẫn tới thị trường đạt sự bão hòa.
  • Thu hẹp sự lựa chọn: công ty không để lại nhiều sự chọn lựa, một là rút sản phẩm khỏi thị trường và chiết suất, tăng trưởng mặt hàng mới; hai là chờ đợi đối thủ tự động rút khỏi thị trường.

Điểm mạnh và điểm yếu của vòng đời mặt hàng là gì?

Điểm tốt nhất của vòng đời sản phẩm

Hiểu sâu về vòng đời của mặt hàng sẽ giúp nhà cung cấp có các kế hoạch tiếp thị và phát triển mặt hàng hợp lý. Từ góc độ tiếp thị và phát triển kinh doanh, đây chính là một trong những lợi thế mạnh nhất của vòng đời mặt hàng. Đối với người sử dụng, vòng đời của mặt hàng nói chung có ý nghĩa tích cực trong việc kích thích sự đổi mới, dẫn tới sản phẩm hiệu quả hơn.

Vòng đời của sản phẩm giúp bộ phận tiếp thị hiểu được thời điểm cần có những đổi mới trong sản phẩm. Trong giai đoạn chín muồi, các nhà cung cấp cần tận dụng để chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh đó, chu kỳ mặt hàng cũng cho nhà quản lý biết khi nào có thể bỏ đi mặt hàng và mở đường cho những món đồ mới.

Xem thêm Kinh tế vĩ mô là gì? Những điểm đặc biệt của kinh tế vĩ mô

Hạn chế của vòng đời sản phẩm

Product Life Cycle – Kiran Panjala's Blog
Hạn chế của vòng đời sản phẩm

Vòng đời sản phẩm toàn bộ các sản phẩm đều tuân theo vòng đời của sản phẩm tuy nhiên chu kỳ này điều chỉnh tùy thuộc vào các điều kiện khách quan trên thị trường. Vì vậy, nếu chỉ ứng dụng vòng đời của sản phẩm một cách máy móc có khả năng dẫn tới những hậu quả khôn lường, nhất là trong giai đoạn thị trường luôn biến động như hiện nay.

Luôn có những sản phẩm bị đào thải khi bước vào giai đoạn suy giảm nhưng cũng có một vài sản phẩm đã tận dụng giai đoạn này để cải tiến và trở thành rộng rãi hơn, chiếm lĩnh thị trường. Không có những biểu hiện cụ thể để nhà sản xuất nhận biết khi nào một sản phẩm chuyển tiếp từ giai đoạn này sang giai đoạn khác nên sẽ khó khăn trong việc dự đoán và quản trị. Các quyết định mang tính chiến lược phải được dùng một bí quyết thận trọng để đem tới hậu quả mong đợi.

Qua bài viết trên đây Hangtieudung.vn đã cung cấp một số các thông tin về vòng đời sản phẩm và những giai đoạn của một sản phẩm. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( mkt101.vn, blog.tomorrowmarketers.org, … )