Nhượng quyền thương hiệu những điều bạn cần lưu ý

Nhượng quyền thương hiệu xu hướng kinh doanh đồ uống nhượng quyền thương hiệu ngày càng được nhiều người đầu tư lựa chọn. Vậy nhượng quyền thương hiệu có nhữn điểm tốt nhất gì mà được nhiều người chọn lựa đến thế? Cùng tìm và phân tích thêm nhiều nội dung qua nội dung sau đây nhé.

Nhượng quyền thương hiệu​ là gì?

Nhượng quyền brand là việc cho phép một doanh nghiệp hoặc cá nhân được kinh doanh hang hoá hay dịch vụ theo cách thức, cách kinh doanh bao gồm nhãn hiệu, công nghệ, nghệ thuật quản lý của bên nhượng quyền tại một điểm, khu vực trong một khoảng thời hạn chắc chắn với một chi phí phí hay phần trăm doanh thu, lợi nhuận.

Nhượng quyền thương hiệu bạn cần biết gì?
Nhượng quyền thương hiệu​ là gì?

Bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và phải giúp đỡ bên nhận nhượng quyền, còn bên nhận nhượng quyền phải đảm bảo làm đúng khuôn mẫu, cách thức bán hàng, quy trình bán hàng của bên nhượng quyền

>>>Xem thêm :Cách tiêu thụ hàng tiêu dùng một cách hiệu quả nhất

Nhượng quyền nhãn hiệu hợp đồng nhượng quyền thương mại:

Tại Viet Nam ngày nay thì hợp đồng nhượng quyền thương mại bao gồm những thông tin Chủ yếu sau:

  • Thông tin của quyền thương mại.
  • Quyền, nghĩa vụ của bên nhượng quyền.
  • Quyền, nghĩa vụ của bên nhận quyền.
  • Giá cả, phí nhượng quyền định kỳ, cách thức thanh toán.
  • Thời hạn hiệu lực của hợp đồng.
  • Gia hạn, chấm dứt hợp đồng và giải quyết tranh chấp.

Tại sao luôn phải nhượng quyền thương hiệu?

Nhượng quyền nhãn hiệu là một trong các hình thức có thể giúp mở rộng quy mô bán hàng nhanh chóng với tiền bạc và rủi ro thấp nhất. Tiền bạc để mở một cửa hàng mới hoàn toàn là rất lớn, nhưng nếu như quyết định nhượng quyền thì tiền của này có thể được san sẻ với bên đối tác và doanh nghiệp.

Thêm nữa khi nhượng quyền, đặc biệt là các thương hiệu lớn nước ngoài. Việc làm này đem đến tình huống win – win cho các chủ nhượng quyền và các doanh nghiệp nhận nhượng quyền. Tiếng tăm của các chủ nhượng quyền mang đến người tiêu dùng, và các bên nhận nhượng quyền sẽ giúp bên cung cấp nhượng quyền tiếp cận thêm nhiều khách hàng ở các thị trường khác dễ dàng hơn.

Chia loại nhượng quyền nhãn hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là một mô hình tương đối linh hoạt, và bất kỳ loại hình bán hàng nào cũng có thể được nhượng quyền. Có những loại nhượng quyền, có thể được phân loại theo các thành tố khác nhau, như mức đầu tư, chiến lược của bên nhượng quyền, hoạt động, mô hình tiếp thị và quan hệ, v.v … Ở đây, chúng tôi sẽ recommend tới các bạn loại hình nhượng quyền chính là: Nhượng quyền kinh doanh tất cả các mặt, không toàn diện, nhượng quyền có tham gia của quản lý và nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn.

Nhượng quyền mô hình bán hàng mọi mặt

Đúng như tên gọi, đây là mô hình nhượng quyền có cấu trúc hoàn chỉnh và chặt chẽ nhất khi thể hiện mức độ hợp tác và bảo đảm giữa hai bên nhượng và nhận.

Franchise là gì? Nhận biết tính chất của nhượng quyền kinh doanh
Nhượng quyền mô hình bán hàng mọi mặt

Nhượng quyền thương hiệu không những được dùng brand nhượng quyền nhãn hiệu, đặc biệt hơn, bên nhận có quyền sử hữu toàn bộ bộ máy để vận hành kinh doanh, cách trong công nghệ sản xuất/kinh doanh và quyền quản lý sản phẩm/dịch vụ (sản xuất, tiếp thị,…). Bên nhượng quyền sẽ bổ sung một chiến lược với đầy đủ thủ tục cụ thể về hầu hết mọi phương diện trong doanh nghiệp, cung cấp hệ thống huấn luyện, hỗ trợ trong giai đoạn đầu cũng giống như về dài hạn sau này.….

>>>Xem thêm :Phân phối hàng tiêu dùng nhập khẩu hợp lí nhất

Nhượng quyền mô hình bán hàng không tất cả các mặt

Với mô hình này, bên nhượng quyền sẽ chỉ chuyển nhượng một vài yếu tố trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thường là bổ sung quyền dùng hình ảnh nhãn hiệu, hoặc có khả năng là chia sẻ công thức hay mô hình tiếp thị sản phẩm và dịch vụ.

  • Với hình thức nhượng quyền nhãn hiệu, các brand thường có giá trị tương đối cao và có lượng fans nhất định, mong muốn sử dụng tên tuổi cho việc sản xuất các mặt hàng không chung ngạch.
  • Nhượng quyền cung cấp sản phẩm/dịch vụ là hình thức bên nhận quyền chỉ phụ trách khâu phân phối sản phẩm và dịch vụ ra thị trường. Ở Viet Nam, mô hình này cũng tương đối rộng rãi với những thương hiệu như Trung Nguyên (chuỗi cà phê), Pierre Cardin (áo sơ mi cao cấp),vv…
  • Nhượng quyền phương pháp sản xuất và marketing sản phẩm xuất hiện khi bên nhượng quyền bổ sung quyền kinh doanh và giúp đỡ các hoạt động tổ chức, vận hành, tiếp thị cho bên mua nhượng quyền. Coca Cola là một brand cụ thể đang áp dụng.

Nhượng quyền có tham gia quản lý

How Franchising Works: An Overview
Nhượng quyền có tham gia quản lý

Nhượng quyền thương hiệu mô hình nhượng quyền quản lý liên quan đến chất lượng và kinh nghiệm của các quản lý/ lãnh đạo hơn là kinh nghiệm trong ngành. Về cơ bản, nhượng quyền quản lý xuất hiện khi bên nhượng quyền bổ sung người có nhiệm vụ quản lý và điều hành doanh nghiệp cho bên nhận quyền, bên cạnh việc chuyển nhượng nhãn hiệu và mô hình/ phương pháp kinh doanh. Người quản lý không cần phải tham gia vào công việc hằng ngày của tổ chức mà sẽ chỉ có trách nhiệm giám sát mọi mặt.

>>>Xem thêm :Cách tìm nhà phân phối hàng tiêu dùng tốt nhất cho chủ doanh nghiệp

Qua bài viết trên đây đã cho các bạn biết về nhượng quyền thương hiệu những điều bạn cần lưu ý. Hy vọng những thông tin trên của bài viết này sẽ hữu ích đối với các bạn đọc nhé.

Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( ocha.vn, www.huongnghiepaau.com, …. )