Quyền lợi người tiêu dùng thông tin hữu ích cho bạn

Quyền lợi người tiêu dùng một trong những vấn đề hàng đầu mà người tiêu dùng cần kiểm soát đó là quyền lợi của mình và cũng sẽ là những yếu tố mà mọi công ty khi bán hàng cần đặt lên hàng đầu đấy chính là quyền lợi người sử dụng.

Quyền lợi người tiêu dùng theo tư vấn

“1. Được chắc chắn không gây hại tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, ích lợi hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân bán hàng hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

2. Được bổ sung nội dung chính xác, phong phú về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin không thể thiếu khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, dùng.

Quyền lợi người tiêu dùng bạn cần biết gì?
Quyền lợi người tiêu dùng theo tư vấn

3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân bán hàng hàng hóa, dịch vụ theo mong muốn, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các thông tin deal khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân bán hàng hàng hóa, dịch vụ.

4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác có sự liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

>>>Xem thêm :Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất để chọn khách hàng tiềm năng

Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người sử dụng

Theo Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người sử dụng được quy định như sau:

1. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội.

2. Quyền lợi của người sử dụng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật.

3. Bảo vệ quyền lợi của người sử dụng phải được thực hiện đúng lúc, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.

Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người sử dụng

Theo Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người sử dụng năm 2010, nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định như sau:

1. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội.

2. Quyền lợi của người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật.

3. Bảo vệ quyền lợi của người sử dụng phải được làm đúng lúc, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.

Nghĩa vụ của người sử dụng

  • Kiểm duyệt hàng hóa trước khi nhận;
  • Lựa chọn tiêu sử dụng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không để lại nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác;
Consumer goods sales: Faster-moving consumer goods: Sales up 17% in Q3 - The Economic Times
Nghĩa vụ của người sử dụng
  • Hành động chính xác, đầy đủ cách dùng hàng hóa, dịch vụ.
  • Quyền lợi người tiêu dùng thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không cam kết không gây hại, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng;
  • Nội dung cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân xoay quanh khi phát hiện hành vi của bên bán xâm phạm đến quyền, Ích lợi hợp pháp của người sử dụng.

>>>Xem thêm :Hướng dẫn cách seo Shopee hiệu quả cho dân kinh doanh

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại chương trình, các đại biểu cho rằng ngày nay, vẫn còn tình trạng vi phạm bảo vệ quyền lợi người sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực khuyến mại. Cụ thể, người tiêu dùng mong được thưởng, chấp thuận mua hàng đắt tiền ngất ngưỡng so sánh với giá trị thật, nhưng rồi không nhận được thưởng như đã hứa nhất là tình trạng khuyến mãi mua hàng qua điện thoại, hàng giao tận nhà trả tiền.

Cục Phó Cục Quản lý thị trường TP Hà Trung Cang đề nghị người tiêu dùng cần cân nhắc trước khi mua hàng hóa có thành quả, phải xem xét, so sánh cái giá tại các nơi sale khác nhau và với các hàng hóa cùng loại để chọn được hàng hóa có chất lượng và cái giá phù hợp, nơi bán có đáng tin cậy, không để các đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi.

Bảo vệ nội dung của người sử dụng

1. Người tiêu dùng được bảo đảm không gây hại, bí mật nội dung của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ hoàn cảnh cơ quan nhà nước có thẩm quyền đòi hỏi.

2. Quyền lợi người tiêu dùng hoàn cảnh thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người sử dụng thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm:

Smart Consumer: Spend or save? Finding the perfect balance - The Financial Express
Bảo vệ nội dung của người sử dụng

a) Thông cáo bài bản, công khai trước khi tiến hành với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, dùng thông tin của người tiêu dùng;

b) Sử dụng nội dung hợp lý với mục đích đã Thông báo với người tiêu dùng và phải được người sử dụng đồng ý;

c) Cam kết an toàn, chuẩn xác, đầy đủ khi lấy, sử dụng, chuyển giao nội dung của người tiêu dùng;

>>>Xem thêm :Phân phối hàng tiêu dùng Đài Loan một cách hiệu quả nhất

Qua bài viết trên đây đã cho các bạn biết về quyền lợi người tiêu dùng thông tin hữu ích cho bạn . hy vọng những thông tin trên của bài viết này sẽ hữu ích đối với các bạn đọc nhé.

Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( quangninh.quangbinh.gov.vn, lawkey.vn, …. )