Định nghĩa về PR là gì? PR có phải là quảng cáo không?  

Định nghĩa về PR là hành trình giao tiếp mang tính kế hoạch nhằm xây dựng sự kết nối cùng có lợi giữa tổ chức/doanh nghiệp và công chúng. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé.

Định nghĩa về PR

Định nghĩa về PR cho bạn đọc
Định nghĩa về PR

PR là một từ viết tắt từ tiếng Anh. PR viết đầy đủ là Public Relations. Nếu dịch từ PR qua tiếng Việt thì từ PR có nghĩa là quan hệ công chúng. Từ PR theo lý thuyết marketing là một kênh truyền thông giúp hình thành mối quan hệ bền chặt giữa công ty và cộng đồng.

Lý thuyết học thuật từ PR đa số du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên với điều kiện Việt Nam, PR nhiều lúc được hiểu sai và họ tưởng lầm PR là cách thức quảng cáo hoặc sale trực tiếp. thế nên hiểu PR nghĩa là truyền thông marketing thì hoàn toàn toàn sai lầm nhé.

Xem thêm Cấu tạo của giường gấp Hàn Quốc? Những lợi ích của giường gấp Hàn Quốc

PR có phải là quảng cáo không?

Thông qua những chia sẻ trên hẳn là bạn đã biết được phần nào về PR là gì? Vậy PR khác ads ở những điểm nào? Hay Theo một cách khác PR có phải là quảng cáo không? Dưới đây sẽ là 1 số một lời phàn nàn về sự khác nhau giữa PR và quảng cáo để bạn đọc có thể hiểu hơn:

PR

Là việc tìm kiếm và tạo ra tăng trưởng sự kết nối giữa các cá nhân với, công ty với mọi người trong cộng đồng. PR giúp tạo nên lợi ích cho đôi bên. PR gồm có nhiều hoạt động chi tiết như: quan hệ đoàn thể, PR nội bộ, xây dựng và phát triển nhãn hiệu, quản trị báo chí truyền thông, hỗ trợ khách hàng, trách nhiệm xã hội và xử lý khủng hoảng.

Quảng cáo

Là hình tuyên truyền, quảng bá nhằm đi tới mục đích chủ đạo đấy là giới thiệu thông tin của mặt hàng dịch vụ, nhãn hiệu hay những ý tưởng, công trình nghiên cứu đến người tiêu dùng, nhằm tạo có thể hành vi, thói quen của người sử dụng. Từ đấy kêu gọi hành động từ phía khách hàng bằng thông điệp.

PR tại Việt Nam được hiểu như thế nào?

Tìm hiểu về PR và các bước xây dựng chiến dịch PR - Đặng Mỹ Linh
PR tại Việt Nam được hiểu như thế nào?

Định nghĩa về PR lý thuyết học thuật từ PR đa số du nhập từ nước ngoài. Tuy vậy với điều kiện Việt Nam, PR nhiều lúc được hiểu sai và họ tưởng lầm sang cách thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp.

Ví dụ:

  • Các cô đáp ứng trong các quán bar, nhà hàng dùng chức danh PR rượu trong thời gian các cô đến từng bàn chào bán trực tiếp sản phẩm.
  • Các thông điệp và bài báo mang tiếng là bài viết PR nhưng toàn nói tốt về sản phẩm hoặc tệ hơn không cung cấp kiến thức nào cho người sử dụng. Bạn sẽ thấy cực kì nhiều thể loại bài này ở những tờ báo ít người coi như khoa học, pháp luật, kỹ thuật… Và thường các hãng đồ ăn chức năng dùng hình thức này.
  • Hoạt động PR hay bộ phận PR doanh nghiệp kiêm nhiệm luôn chức năng tạo ra thương hiệu, quảng bá sản phẩm, truyền thông và thậm chí nếu quy mô doanh nghiệp quá nhỏ còn thêm vai trò bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Xem thêm Yếu tố trờ thành đại lý kinh doanh hiệu quả nhất

PR theo lý thuyết thật sự có những loại hình nào?

Vì PR có nhiều hình thức tùy thuộc theo cách hiểu của doanh nghiệp hoặc người làm PR, Ngôi nhà kiến thức chỉ xin giới thiệu những loại hình rộng rãi đang được nhiều người làm để tham khảo:

Tổ chức sự kiện

Với mục tiêu thu hút không ít người tới, địa điểm đông người và rộng như công viên, nhà văn hóa, sân vận động… Sự kiện thường không sẽ ít nói nhiều về sản phẩm tuy nhiên các trò chơi đa số có liên quan đến sản phẩm.

Mục đích của công ty sự kiện là thể hiện tính bí quyết sản phẩm qua đối tượng tham gia, quyến rũ đông người để không ít người biết đến và đưa nhãn hiệu mặt hàng một cách khéo léo vào đầu người sử dụng.

Xem thêm Chiến lược marketing từ apple hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mới

Tài trợ

Tầm quan trọng của PR trong startup
Tài trợ

Định nghĩa về PR là hình thức giúp đỡ bằng hiện vật hoặc hiện kim cho một đơn vị khác để đứng ra thực hiện chương trình từ thiện, gây quỹ, kêu gọi ủng hộ. Trong chương trình hoặc cuối chương trình được nhận lời cám ơn qua lời dẫn của MC và có logo trên phông màn sân khấu.

Ví dụ kép cho 2 loại hình trên là sự kiện Rock Storm do Mobifone tài trợ. Đối tượng hướng tới là giới trẻ khi giới trung niên – những người sử dụng đầu tiên thì khó thay đổi số điện thoại. Địa điểm là sân vận động để chứa được số lượng cả nghìn người.

Qua bài viết trên đây Hangtieudung.vn đã cung cấp một số các thông tin về định nghĩa về PR là gì? PR có phải là quảng cáo không?  . Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( brandinfo.biz, marketingai.vn, … )