Hợp tác thương hiệu là gì? Đem lại những lợi ích gì?

Hợp tác thương hiệu là một trong những kế hoạch tiếp thị được nhiều tập đoàn và công ty trên toàn cầu ứng dụng để sản sinh ra những sản phẩm đặc biệt. Qua baifg viết phía dưới sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn về hợp tác nhãn hiệu, cùng tham khải nhé.

Hợp tác thương hiệu​ là gì?

Hợp tác thương hiệu
Hợp tác thương hiệu​ là gì?

Định nghĩa nhãn hiệu chưa được giải nghĩa trong bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào của Viet Nam. Thế nên, tùy những hoàn cảnh khác nhau mà khái niệm về nhãn hiệu cũng khác nhau.

Trong phạm vi bài đăng này nhãn hiệu gồm có những từ ngữ, tên gọi, biểu tượng hay bất kì sự kết hợp nào giữa các yếu tố trên được sử dụng trong thương mại để xác định và phân biệt hàng hoá của các nhà cung cấp hoặc người bán với nhau và để chọn lựa nguồn gốc của hàng hoá đó.

Xem thêm Phát hành hối phiếu sử dụng trong kinh tế

Tại sao nhiều doanh nghiệp lại dùng cộng tác thương hiệu?

Hợp tác nhãn hiệu giúp hai hoặc nhiều thương hiệu có thể tận dụng sức mạnh thị trường sẵn có của nhau để tác động đến nhận thức, tạo sự hào hứng cho người tiêu dùng về một mặt hàng kết hợp và khiến họ trả giá cao hơn. Hợp tác nhãn hiệu cũng đồng thời làm cho sản phẩm của tổ chức ít bị sao chép bởi đối thủ khi tung ra thị trường.

Tương tự như cách mà nhãn hiệu thời trang xa xỉ Louis Vuitton cộng tác với tựa game Liên Minh Huyền Thoại (League of Legends) để thiết kế trang phục cho các nhân vật trong game và cả chiếc cúp vô địch của giải đấu năm 2019. Qua đấy, Louis Vuitton tạo được dấu ấn với 99.6 triệu người coi trên toàn thế giới, trong khi League of Legends cũng quyến rũ một lượng lớn người chơi mới vào game để có trang phục Louis Vuitton cho nhân vật của mình.

Ích lợi của việc hợp tác thương hiệu

Tận dụng nguồn vốn, các kinh nghiệm kinh doanh thương hiệu

Thông qua cộng tác, các công ty có thể tận sử dụng tiềm năng phát triển tài chủ đạo cũng giống như các sáng chế, tài sản chất xám từ đối tác để kinh doanh vượt trội hơn. Phần lớn các thương hiệu đều có thể giới hạn trong một vài lĩnh vực không giống nhau vì thế từ sự hòa quyện, share các nguồn lực và lợi thế giữa các đối tác sẽ sinh ra sức mạnh tổng hợp không chỉ với quan hệ cộng tác mà còn củng cố nội lực của bản thân các thành viên.

Các nhãn hiệu có thể học hỏi kinh nghiệm tạo ra và tăng trưởng từ đối tác, nhất là khi cộng tác trong cùng một lĩnh vực ngành nghề. Mỗi bên sẽ có nhiều thế mạnh riêng và việc hợp tác sẽ giúp các bên học tập lẫn nhau về công nghệ, kỹ năng cũng như những kinh nghiệm quý giá trong lúc xây dựng và tăng trưởng nhãn hiệu.

Tăng người tiêu dùng mới, mở rộng thị phần

Mỗi nhãn hiệu đều có thị phần và tệp người sử dụng của riêng mình trong hoạt động bán hàng. Thông qua cộng tác với một thương hiệu khác, công ty có thể tiếp cận đến những người sử dụng mới nằm ngoài lĩnh vực và kiến họ trở thành người tiêu dùng, mở rộng thị phần của mình.

Tăng doanh thu, sự tin tưởng từ người sử dụng

Hợp tác thương hiệu mục đích trước tiên khi cộng tác đích thực là doanh thu. Khi cộng tác để cùng sản sinh ra các sản phẩm hoặc dòng mặt hàng dành riêng cho người tiêu dùng của mình có thể mang lại sự thu hút người tiêu dùng khi muốn sử dụng thử các mặt hàng độc đáo và sẵn sàng bỏ ra tiền của cao hơn để mua các mặt hàng này.

Việc hợp tác này còn giúp công ty mau chóng tạo được sự tin tưởng từ người sử dụng của đối tác, từ đó cam kết độ nhận diện thương hiệu, nâng cao nhận thức và tạo dấu ấn trong lòng khách hàng.

Xem thêm Cách làm khách hàng tin tưởng khi chưa có thương hiệu

Bài học rút ra từ hợp tác nhãn hiệu

Thẻ liên kết thương hiệu (Co-Branded Card) là gì? Ví dụ về thẻ liên kết thương hiệu
Bài học rút ra từ hợp tác nhãn hiệu

Tuy việc hợp tác thương hiệu đem tới nhiều lợi ích, nhưng nó cũng tiềm ẩn các rủi ro tác động tới hình ảnh và sự phát triển của brand. Các công ty trước khi tiến hành các thương vụ này cần có chiết suất và tìm hiểu cụ thể, kỹ càng.

Cân nhắc hình ảnh, tiếng tăm brand

Việc chiết suất thị trường, nghiên cứu đối tác và tạo ra một kế hoạch hợp tác brand bài bản là thật sự không thể thiếu đối với các nhãn hiệu chọn lựa để phát triển. Có các trường hợp đối tác gặp sự cố phá sản hoặc không tuân thủ các chắc chắn ban đầu gây mất niềm tin cho người sử dụng, vì thế mà uy tín và hình ảnh nhãn hiệu của bên hợp tác cùng cũng bị giảm sút nặng nề.

Việc xem xét hình ảnh thương hiệu cộng tác là bước đặc biệt để chọn lựa sức hấp dẫn của mặt hàng với người dùng cũng giống như đánh giá phân khúc khách hàng của đối tác có hợp lý với định vị và hình ảnh brand của tổ chức mình hay không.

Xem thêm Thời điểm nhận quyền thương hiệu hợp lý nhất bạn cần biết

Nhất quán trong hợp tác

5 local brand giày Việt Nam cực chất: giày Việt cho người Việt - BlogAnChoi
Nhất quán trong hợp tác

Hợp tác thương hiệu các brand đều có chiến lược bán hàng và tăng trưởng không giống nhau. Vì lẽ đó, các bên phải chọn lựa đường lối và kế hoạch nhãn hiệu trong cộng tác chung một cách rõ ràng, được tạo ra nhất quán ngay từ những giai phần mở đầu.

Trên cơ sở đấy, các bên đối tác hoạch định rõ chu trình triển khai hoạt động, kinh phí dự trù, lợi ích của đôi bên hay những ảnh hưởng của mỗi nhãn hiệu, hạn chế việc mất lòng tin, cãi vả ích lợi mà xuất hiện tranh chấp không đáng có.

Qua bài viết trên đây Hangtieudung.vn đã cung cấp một số các thông tin về hợp tác thương hiệu là gì? Đem lại những lợi ích gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( advertisingvietnam.com, phaply.net.vn, … )