Chiến lược thay đổi giá trong Marketing điều bạn cần biết

Chiến lược thay đổi giá trong Marketingbên cạnh các kế hoạch giá, giải pháp định giá, doanh nghiệp đôi khi sẽ phải đối mặt với những hoàn cảnh buộc phải điều chỉnh giá. Vậy thay đồi giá cho doanh nghiệp như thế nào là hợp lý, cùng tìm đọc qua nội dung sau đây nhé.

Chiến lược thay đổi giá trong Marketing​ chủ động giảm giá

Chiến lược thay đổi giá trong Marketing​
Chiến lược thay đổi giá trong Marketing​ chủ động giảm giá

Trong một nền kinh tế thị trường, cung và cầu là 2 yếu tố chính gây ảnh hưởng đến giá của sản phẩm. Tỷ lệ giữa cung và cầu luôn biến động, và khi cung lớn hơn cầu, chủ đạo là lúc công ty xem xét quyết định giảm giá tiền của sản phẩm/dịch vụ. Việc giảm giá sẽ giúp sản phẩm/dịch vụ tăng năng lực cạnh tranh so với đối thủ cạnh tranh, từ đấy giúp giữ vững hay nâng cao thị phần.

Trong một vài hoàn cảnh khác, công ty chủ động giảm giá không phải do tác động của sự điều chỉnh cung và cầu, mà vì mục đích nâng cao thị phần, thống lĩnh thị phần hay hạ gục đối thủ chung ngành. Trong các thị trường sản phẩm tiêu dùng như đồ ăn đóng gói, nước rửa chén, bột giặt… thì giá là tiêu chí mang tính quyết định để khách hàng chọn lựa mua sản phẩm của công ty hay đối thủ chung ngành. Khi các công ty dẫn đầu thị trường (market leader) giảm giá sẽ khiến các công ty có thị phần nhỏ buộc phải giảm giá theo, từ đó dẫn tới nhiều hệ lụy khác như tổn thất về doanh thu, hay tệ nhất là phải từ bỏ thị phần, đóng cửa công ty.

Xem thêm Trạng thái ngoại tệ những điều bạn cần nên biết

Ưu điểm

  • Làm tăng năng lực cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ so với đối thủ chung ngành
  • Giúp doanh nghiệp giữ vững, gia tăng thị phần trong môi trường cạnh tranh khốc liệt
  • Là công cụ đắc lực cho những công ty dẫn đầu thị trường đào thải đối thủ cạnh tranh

Điểm không tốt

  • Chiến lược thay đổi giá trong Marketing Công ty khi giảm giá mặt hàng sẽ phải chịu tổn thất về lợi nhuận trong đa phần các trường hợp.
  • Việc giảm giá cũng sẽ khiến thay đổi nhận thức (theo hướng có phần tiêu cực) của khách hàng về định vị sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Kế hoạch chủ động tăng giá

Xây dựng chiến lược và kế hoạch marketing tập trung vào giá trị khách hàng – Principles of Marketing #3 – Vu Trieu Duong
Kế hoạch chủ động tăng giá

Khi cầu lớn hơn cung, dĩ nhiên hầu như các công ty sẽ có quyết định tăng giá mặt hàng để thu về lợi nhuận nhiều hơn. Hiện tượng này xảy ra Chủ yếu là do ảnh hưởng của các yếu tố trong môi trường vĩ mô (macroenvironment), chẳng hạn như như sự phát triển của công nghệ, sự thay đổi trong các quy định của pháp luật, sự điều chỉnh về văn hóa, khiến nhu cầu dùng sản phẩm và dịch vụ nào đấy tăng cao.

Đôi khi một vài doanh nghiệp chủ động tăng giá không phải vì cung hay cầu, mà là do sự điều chỉnh trong kế hoạch định vị mặt hàng của tổ chức đó, hay vì giá của nguyên liệu đầu vào tăng.

Việc tăng giá hầu như đều sẽ tác động tiêu cực đến thái độ của người tiêu dùng về sản phẩm/dịch vụ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp thường sẽ áp dụng các cách thức làm như tặng kèm mặt hàng khác, miễn phí dịch vụ cùng với để giữ chân người tiêu dùng, từ đó giúp giữ vững thị phần.

Xem thêm Tiêu chí lựa chọn Influencer phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh

Ưu điểm

  • Giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận / mặt hàng bán ra

Nhược điểm

  • Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, thái độ của người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

Nhìn nhận những giận dữ của người tiêu dùng và doanh nghiệp

Giận dữ của người sử dụng trước công việc thay đổi giá của doanh nghiệp

Người tiêu dùng thường khá “nhạy cảm” trước những biến đổi về giá. Một sự giảm giá có khả năng giúp cho người mua nghi ngờ, thậm chí có nhiều suy xét tiêu cực như chất lượng mặt hàng bị làm giảm.

Ngược lại, hoạt động tăng giá bán trong marketing thường dẫn đến giảm lượng hàng hóa tiêu thụ được.

Xem thêm Khái niệm về Remarketing những thông tin hữu ích nhất cho bạn

Phản ứng của đối thủ cạnh tranh đối với sự điều chỉnh giá cả.

Marketing là gì? Tổng quan về marketing không nên bỏ qua
Phản ứng của đối thủ cạnh tranh đối với sự điều chỉnh giá cả.

Nếu một tổ chức đột ngột có nhiều điều chỉnh về giá thì bức xúc trước tiên của đối thủ chung ngành là gì? Đứng yên hay thay đổi liên tục theo?

Trong marketing, giá là một yếu tố quan trọng của 4P. Thường chú ý đến hoạch định giá dựa trên những phản ứng của đối thủ chung ngành của công ty trong cùng ngành hàng.

Làm thế nào doanh nghiệp có thể lường trước được các bức xúc có khả năng có của các nhà cạnh tranh?

Chiến lược thay đổi giá trong Marketing có khả năng giận dữ của đối thủ cạnh tranh nằm trong chiều hướng chung của việc thay đổi giá. Như vậy phản ứng của đối thủ hoàn toànlường trước được. Bên cạnh đó, đây có khả năng là việc điều chỉnh linh động theo quyền lợi của tổ chức. Lúc này, công ty nên có phản ứng gì để “đáp trả”?

Qua bài viết trên đây Hangtieudung.vn đã cung cấp một số các thông tin về chiến lược thay đổi giá trong Marketing điều bạn cần biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( bcm.edu.vn, khaosat.me, … )