Dịch vụ là gì? Những đặc điểm của dịch vụ có gì?

Dịch vụ là gì? Với sự tăng trưởng của thời đại ngày nay thì ngành dịch vụ là một trong các ngành thuộc hàng top. Vậy dịch vụ là gì? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé.

Dịch vụ là gì?

Dịch vụ là gì? Thông tin cho bạn đọc
Dịch vụ là gì?

Dịch vụ là những món đồ kinh tế gồm các công việc dưới dạng lao động thể lực, quản lý và kiến thức, khả năng tổ chức và những kỹ năng chuyên ngành nhằm mục đích đáp ứng các mong muốn sản xuất, kinh doanh hoặc sinh hoạt tiêu sử dụng của các cá nhân và tổ chức.

Theo Luật giá năm 2013, Dịch vụ là hàng hóa mang tính vô hình, trong quá trình sản xuất và tiêu sử dụng. Chúng không hề tách rời nhau, bao gồm những loại dịch vụ trong hệ thống các ngành sản phẩm nước ta.

Xem thêm Kinh tế vĩ mô là gì? Những điểm đặc biệt của kinh tế vĩ mô

Những đặc điểm của dịch vụ

Tính vô hình

Dấu hiệu trước tiên của dịch vụ đấy là tính vô hình. Bạn có khả năng nghĩ về các dịch vụ này hoặc dịch vụ kia. Tuy nhiên những dịch vụ này lại khó lòng có khả năng cầm nắm, nhìn, nếm, nhận thấy, ngửi… toàn bộ bạn có chỉ là niềm tin vào hãng bổ sung dịch vụ đó.

Ví dụ: Bạn mua vé đi tàu hỏa từ Thanh Hóa ra Hà Nội, nhân sự bán vé chỉ cấp cho một tờ giấy và chắc chắn sẽ đưa bạn ra đến Hà Nội.

Không thể tách rời

Dấu hiệu thứ 2 của dịch vụ đấy là không có khả năng tách rời. Nghĩa là dịch vụ không thể tách rời khỏi các nhà sản xuất của họ. Trái ngược với các hàng hóa vật chất thường được sản xuất thành sản phẩm, sau đó được cung cấp qua nhiều kênh trung gian ra thị trường để tiêu thụ thì dịch vụ sẽ được bán đầu tiên sau đó mới bắt tay vào tạo ra sản phẩm và tiêu thụ cùng một lúc.

Ví dụ: Một thợ sửa xe họ chẳng thể sửa nếu không có ai mang phương tiện đến cho họ sửa.

Dịch vụ chẳng thể cất giữ

Một trong những đặc tính đặc biệt của dịch vụ đấy là không có khả năng cất giữ, để dành từ năm nay sang năm khác. Dịch vụ chỉ tồn tại vào khoảng thời gian thời gian mà nó được bổ sung. Vậy nên, các nhà sản xuất chẳng thể sản xuất dịch vụ hàng loạt và cất giữ dùng dần như sản xuất hàng hóa vật chất.

ví dụ: Bạn mua 1 vé xem phim, tuy nhiên bạn chẳng thể cất giữ chúng để 1,2 tháng sau mới xem được.

Tính không đồng nhất của dịch vụ

Khó có khả năng có một tiêu chuẩn chung nào để nhận xét được chất lượng của dịch vụ. Thậm chí cùng một loại hình dịch vụ cũng không hề có mục tiêu để nhận xét chất lượng. Bởi vì chất lượng của sản phẩm nói chung sẽ được nhận xét đầu tiên. Biểu hiện qua chỉ số kỹ thuật. Tuy vậy vì dịch vụ mang tính vô hình có thể rất khó sở hữu những chỉ số kỹ thuật. Và ở đây chất lượng dịch vụ được thể hiện ở sự thỏa mãn, hài lòng của người sử dụng. Tuy nhiên sự ưng ý của người tiêu dùng cũng rất không giống nhau, nó có thể khác biệt rất nhiều.

Ví dụ: khi mà bạn đặt đồ ăn, với 2 quán không giống nhau thì họ sẽ ship thức ăn tới cho bạn. Với hai quán không giống nhau, món ăn có khả năng có ngon, tuy nhiên cũng có quán dở.

Sự tham gia đồng thời

Các ngành dịch vụ ở Việt Nam hiện nay và cơ hội việc làm ngành dịch vụ
Sự tham gia đồng thời

Dịch vụ là gì? Người sử dụng và dịch vụ phải cùng tham gia đồng nhất vào quá trình sản xuất dịch vụ. Người tiêu dùng không hẳn phải có mặt tại điểm mà dịch vụ được làm mới có khả năng tham gia vào hoạt động sản xuất dịch vụ. Một dịch vụ không thể tách rời người cung cấp cũng chẳng thể tách rời khỏi người sử dụng.

Ví dụ: khi mà bạn đặt đồ ăn, không hẳn phải đến shop, bạn có thể đặt thông qua các app trên điện thoại vô cùng nhanh chóng.

Xem thêm Logistics cho ngành tiêu dùng trong lĩnh vực bán lẻ

Vai trò dịch vụ

Dịch vụ luôn giữ một vị trí quan trọng trong sự tăng trưởng của nền kinh tế ngày nay. Nó không những có ý nghĩa đối với doanh nghiệp mà còn cả với nền kinh tế quốc dân. Phía dưới là một số vai trò của dịch vụ con người đừng nên bỏ qua như:

Đối với nền kinh tế quốc dân

+ Góp phần đẩy nhanh tốc độ lưu giao hàng hóa, tiền tệ trong nền kinh tế

+ Đóng góp đặc biệt vào tăng trưởng kinh tế

+ Thúc đẩy dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa

+ Tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động

+ Dịch vụ thể hiện trình độ văn minh thương mại của một quốc gia.

Đối với doanh nghiệp

+ Dịch vụ đem lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp ở cả 2 khía cạnh:

Nguồn thu trực tiếp từ cung ứng dịch vụ

Nhờ có dịch vụ mà bán được nhiều hàng hóa hơn, từ đấy mở rộng được thị trường kinh doanh

+ Dịch vụ là vũ khí cạnh tranh tối quan trọng, cao nhất trên thương trường:

Cấp độ 1Cạnh tranh bằng chất lượng mặt hàng

Dịch vụ là gì? Chất lượng mặt hàng dễ bị sao chép

Chất lượng mặt hàng bị chi phối bởi vấn chủ đề chính

Cấp độ 2: Cạnh tranh bằng giá

DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Đối với doanh nghiệp

Khả năng chi phối giá của các công ty lớn trên thị trường

Việc điều chỉnh giá cả sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận

Xem thêm Chọn dịch vụ chuyển phát nhanh Trung Quốc bạn cần có những kiến thức sau đây

Cấp độ 3Cạnh tranh bằng dịch vụ

Dịch vụ khó chuẩn hóa

Dịch vụ không có giới hạn cuối cùng

Qua bài viết trên đây Hangtieudung.vn đã cung cấp một số các thông tin về dịch vụ là gì? Những đặc điểm của dịch vụ có gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( luatminhkhue.vn, jes.edu.vn, … )