Xu hướng mua sắm cá nhân vào những dịp cuối năm

Xu hướng mua sắm cá nhân cuối năm là thời điểm được mong chờ nhất trong năm với những ngày lễ lớn, mang ý nghĩa cho việc kết thúc một năm nhiều biến động. Đặc biệt, đây là thời điểm của những “cơn bão sale” đáng chờ đợi nhất để mua sắm cá nhân.

Xu hướng mua sắm cá nhân online

Xu hướng mua sắm cá nhân tốt nhất
Xu hướng mua sắm cá nhân online

Theo một khảo sát do Facebook và YouGov hợp tác từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020, người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á trên 18 tuổi, có 5 xu hướng mua sắm cá nhân dịp cuối năm mà người kinh doanh cần nắm rõ.

>>>Xem thêm :Cameras, Audio & Video Megamenu Item

Xu hướng mua sắm cá nhân​ online

Tại Việt Nam, không chỉ riêng thời kỳ dịch bệnh phát triển, mà xu hướng mua sắm online cũng tăng hơn so với thời kỳ trước. Nhóm đối tượng chính tăng trưởng nhanh trong thời kỳ này là đối tượng trung niên và người lớn tuổi. Theo báo cáo nghiên cứu của Facebook, 62% người dùng trong độ tuổi này quan tâm nhiều đến việc mua hàng trực tuyến theo thói quen sử dụng mạng, thiết bị di động để mua sắm tại mạng xã hội và trang mua sắm trực tuyến.

Đặc biệt là trong bối cảnh hiện tại, mua sắm trực tuyến đang được khuyến khích để hạn chế sự lây lan trong cộng đồng. Đồng thời, mua sắm online cũng giúp người tiêu dùng hưởng được nhiều ưu đãi hơn so với tại cửa hàng. Đó là lý do mà người tiêu dùng đã thay đổi hành vi mua sắm của mình sang mua tại các kênh trực tuyến và trải nghiệm những sản phẩm mới trong thời điểm cuối năm này.

Nhu cầu shopping tăng cao trong các ngày hội mua sắm

Khảo sát hành vi mua của khách hàng cho thấy, 82% người tiêu dùng sẽ chủ động tìm kiếm các ưu đãi giảm giá trong mùa mua sắm cuối năm, đặc biệt là thời điểm Tết. Thực tế cho thấy, chính các doanh nghiệp cũng ghi nhận lượng đơn hàng tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường trong các ngày hội mua sắm online dịp cuối năm.

Đa dạng sản phẩm

Không bó buộc vào những mặt hàng, thương hiệu quen thuộc, người tiêu dùng Việt vào cuối năm thường có xu hướng mua sắm cá nhân là tìm hiểu thêm về nhiều nhóm sản phẩm khác nhau khi mua sắm dịp Tết.

Thay đổi hành vi tiêu dùng theo tâm lý tự thưởng

Từ vựng tiếng Anh về mua sắm – Shopping | Từ vựng tiếng Anh theo chủ đề
Thay đổi hành vi tiêu dùng theo tâm lý tự thưởng

Xu hướng mua sắm cá nhân nhiều người cho rằng, sau 1 năm “chắt bóp” thì cuối năm là thời điểm lý tưởng để tự thưởng cho bản thân mình những món đồ mà mình muốn. Đó là lý do mà việc tiếp cận và kích thích nhu cầu mua sắm cá nhân của tất cả các tệp khách hàng ở thời điểm này là điều mà bất kỳ chủ kinh doanh nào cũng nên làm.

>>>Xem thêm :Thư chào hàng là gì? Những mẹo hay bạn cần nên lưu ý

Chủ kinh doanh cần chuẩn bị những gì cho mùa lễ hội cuối năm này

Hãy luôn lên kế hoạch chi tiết cho những dịp mua sắm cuối năm

Kinh doanh cuối năm không chỉ đơn giản là việc tập trung vào các chương trình ưu đãi để tăng doanh thu cho cửa hàng. Việc lên kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn cân đối được các khoản chi phí cần bỏ ra, nguồn thu cũng như lợi nhuận chính xác nhất khi thực hiện các chương trình ưu đãi dịp lễ hội này.

Đặc biệt hơn cả, luôn kiểm soát chính xác hàng hóa và dự trù để không xảy ra tình trạng cháy hàng được xem là yếu tố quan trọng nhất để kinh doanh thành công vào dịp lễ hội cuối năm. Bởi nói một cách chính xác, việc không thể kiểm soát tồn kho có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cửa hàng, trải nghiệm khách hàng hay lệch tồn nghiêm trọng giữa các kênh bán hàng.

Bổ sung mặt hàng, món quà đặc biệt phù hợp với từng thời điểm

Chỉ tập trung vào các mặt hàng chính chưa hẳn là cách bán hàng tốt nhất, việc bổ sung thêm một vài món đồ theo “trend” hay tạo combo đặc biệt với các món đồ dịp lễ được đánh giá là mang lại hiệu quả kích cầu tốt nhất cho cửa hàng những dịp này.

Nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

Xu hướng mua sắm cá nhân cuối năm luôn là thời điểm mua sắm cá nhân mà tất cả mọi cửa hàng đều trở nên đông đúc, tình trạng chen lấn, chờ đợi không còn quá xa lạ. Vì vậy, với vai trò là một chủ kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể tối ưu các trải nghiệm giúp khách hàng không còn cảm thấy quá khó chịu vì phải chờ đợi hay các cảnh chen lấn đáng sợ.

5 Shopping Destination in Europe - All About Traveling
Nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

Điều này có thể giải quyết một cách dễ dàng bằng cách nới rộng không gian giữa các quầy hàng một chút, đủ để ít nhất 2 lượt khách có thể đi qua nhau, tránh tình trạng chen lấn hay xô đẩy nhau gây khó chịu cho khách hàng. Hơn nữa, một cửa hàng chật chội cũng có thể khiến khách hàng bên ngoài nhìn vào cảm thấy ái ngại khi bước chân vào cửa hàng của bạn.

Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về xu hướng mua sắm cá nhân vào những dịp cuối năm. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.

>>Xem thêm :Kinh doanh từ cửa hàng FamilyMart những bài học đắt giá nhất

Mỹ Phượng-tổng hợp

Tham khảo ( vutapos, sapo, …)