Kênh phân phối là gì? Công dụng của kênh phân phối

Kênh cung cấp là gì? Bạn hiểu ra sao về kênh phân phối? Kênh phân phối có tác dụng gì? Những câu hỏi này được không ít người mới bước chân vào lĩnh vực truyền thông hỏi cực kì nhiều. Cùng tìm và phân tích qua bài viết dưới đây nhé.

Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối là gì? Bạn cần biết gì?
Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối nhắc đến mạng được dùng để nhận sản phẩm từ nhà cung cấp hoặc người tạo ra nó và mục tiêu cuối là đưa đến người sử dụng. Khi kênh cung cấp là “trực tiếp” (kênh bán hàng trực tiếp), nhà sản xuất bán trực tiếp cho người sử dụng mà không thông qua bên trung gian. Khi kênh cung cấp là “gián tiếp”, sản phẩm sẽ điều chỉnh vài lần trước khi tiếp cận đến người tiêu dùng.

>>>Xem thêm :Chiến lược marketing từ apple hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mới

Kênh phân phối là gì?​ có thể bao gồm:

  • Bán sỉ / nhà quản lý phân phối
  • Người buôn bán
  • Nhà bán lẻ
  • Tư vấn
  • Đại diện của nhà cung cấp

Nhìn dưới góc độ này, nó gồm có tất cả các công việc xảy ra trong khâu lưu thông. Là liên quan liên kết mặt hàng của nhà cung cấp với người sử dụng. Nội dung của kênh cung cấp là hàng loạt các dịch vụ sau quá trình sản xuất và trước các bước tiêu dùng.

Phân loại kênh phân phối trong marketing

Bí quyết hình thức tổ chức kênh cung cấp trong truyền thông hiện tại được chia thành 3 group chính: Kênh cung cấp trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp và kênh phân phối đa cấp. Hãy cùng khám phá cụ thể các kênh phân phối điển hình này nhé.

Kênh phân phối trực tiếp

Là kênh phân phối mà thành phần tham gia chỉ có hai đối tượng là nhà sản xuất và người sử dụng. Hàng hoá một khi sản xuất có thể được cung cấp trực tiếp đến tay người tiêu dùng mà không qua trung gian. Cấu trúc của kênh cung cấp trực tiếp là: P (producer) –> C (Consumer).

Kênh cung cấp gián tiếp

Trong kênh cung cấp gián tiếp có thể được chia làm hai loại là kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối tối tân.

Kênh phân phối truyền thống:

là kênh mà hàng hoá phải đi qua nhiều khâu như là từ nhà sản xuất cho đến trung gian và cuối cùng mới đến được tay người sử dụng.

Cụ thể, kênh phân phối truyền thống sẽ có 3 cấp bao gồm:

  • Cấp 1: P (Nhà sản xuất) -> R (Nhà bán lẻ) -> C (Người tiêu dùng)
  • Cấp 2: P (Nhà sản xuất)-> W (Nhà bán sỉ/nhà bán buôn) -> R (Nhà bán lẻ) -> C (Người tiêu dùng).
  • Cấp 3: P (Nhà sản xuất) -> A&B (Cò mối) -> W (Nhà bán sỉ/nhà bán buôn) -> R (Nhà bán lẻ) -> C (Người tiêu dùng).

Kênh cung cấp hiện đại:

Là kênh mà nhà cung cấp và bên trung gian phân phối sẽ kết hợp lại là một. Các hàng hoá một khi được sản xuất sẽ phân phối trực tiếp từ thể độc nhất đến với người tiêu dùng. Ích lợi của kênh phân phối này là tiết kiệm được tiền bạc và thời gian trong lúc vận chuyển đến với người tiêu dùng.

Kênh cung cấp đa cấp (hỗn hợp)

Là các thành phần tham gia trong việc cung cấp hàng hoá ngoại trừ nhà sản xuất nó đóng vai trò là trung gian hoặc cũng là người tiêu dùng. Khi ứng dụng kênh phân phối đa cấp sẽ có nhiều lợi thế giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí ads. Tuy vậy, vẫn phải trích một khoản hoa hồng cho các bên trung gian.

Tác động của kênh phân phối đối với công ty

Khách sạn làm thế nào để tối ưu hoá doanh thu bán phòng trên các kênh phân phối phòng?
Tác động của kênh phân phối đối với công ty

Kênh phân phối là gì? Quyết định lựa chọn kênh cung cấp là một trong những quyết định quan trọng của doanh nghiệp, việc chọn lựa này sẽ tác động ngay lập tức đến tất cả các quyết định về chiến dịch marketing, nguồn tiềm lực ads, lực lượng sale, quản lý đại lý. Lợi nhuận của tổ chức sẽ phụ thuộc và liên quan trực tiếp vào việc doanh nghiệp dùng kênh phân phối như thế nào. Việc xây dựng kênh phân phối dựa vào nhiều nhân tố của công ty trong đó nhân tố môi trường văn hóa doanh nghiệp, định hướng phát triển trong tương lai của công ty và thị hiếu của người tiêu dùng.

>>>Xem thêm :Những nguyên tắc mà bạn chưa biết trong thiết kế biệt thự cổ điển

Nhiệm vụ của kênh cung cấp là gì?

Kênh cung cấp có nhiệm vụ cực kì quan trọng đối với cả nhà sản xuất và tiêu sử dụng. Hãy cùng phân tích những ích lợi mà nó đem tới cho 2 đối tượng này nhé!

Đối với nhà sản xuất

  • Kênh phân phối là cầu nối để liên kết chặt chẽ nhà sản xuất và các khách hàng – những người mua và trực tiếp dùng mặt hàng của họ
  • Nó còn là một công cụ giúp các công ty (nhà sản xuất) nắm bắt được tình hình thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng, động thái của các đối thủ chung ngành…
  • Kênh cung cấp còn có nhiệm vụ giúp “bao phủ” thị trường thông qua việc phân phối sản phẩm đến các người tiêu dùng có nhu cầu
  • Nó cũng góp phần giúp đỡ doanh nghiệp trong việc hỗ trợ khách hàng thông qua các khâu như: bảo hành, bảo trì, hướng dẫn sử dụng…

Đối với người sử dụng

Kênh phân phối
Đối với người sử dụng
  • Kênh phân phối là gì? Tính năng quan trọng nhất của kênh cung cấp đối với người sử dụng chủ đạo là nó giúp họ tìm được các sản phẩm mà họ mơ ước
  • Nhờ có kênh cung cấp mà việc lựa chọn sản phẩm và mua hàng của các khách hàng cũng giản đơn và thuận tiện hơn.Ngoài thay mặt nhà cung cấp bán sản phẩm, các nhà quản lý phân phối giúp đỡ tư vấn và giải đáp các câu hỏi thắc mắc của khách về mặt hàng.

>>>Xem thêm :Setup cửa hàng tăng doanh số một cách hiệu quả nhất

Qua bài viết trên đây đã cho các bạn biết về kênh phân phối là gì? Công dụng của kênh phân phối. Hy vọng những thông tin trên của bài viết này sẽ hữu ích đối với các bạn đọc nhé.

Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( marketingai.admicro.vn, luanvan2s.com, …. )