Tài sản thương hiệu là gì? Tài sản brand được tạo ra như thế nào?​

Tài sản thương hiệu là một trong các tài sản quý giá nhất mà công ty sở hữu, là sự kết tinh của các tinh hoa khác của cả doanh nghiệp. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.

Tài sản thương hiệu​ là gì?

Tài sản thương hiệu​ là gì? Thông tin cho bạn đọc
Tài sản thương hiệu​ là gì?

Tài sản nhãn hiệu được biết đến với thuật ngữ nhãn hiệu Equity, trong tiếp thị, tài sản brand được dùng để chỉ thành quả của một thương hiệu, tức thành quả xã hội của một brand nổi tiếng. Chủ sở hữu của một thương hiệu nổi tiếng có khả năng sản sinh ra nhiều doanh thu chỉ từ việc nhận diện thương hiệu vì người sử dụng sẽ nhận thấy sản phẩm của các thương hiệu được nhiều người biết đến vượt trội hơn sản phẩm của các nhãn hiệu ít có tiếng hơn. (Nguồn: Wikipedia)

Chi tiết hơn, thương hiệu Equity là tập hợp các tài sản thương hiệu hữu hình và trách nhiệm liên quan đến tên, logo của nhãn hiệu, chúng giúp tăng hoặc giảm giá trị của mặt hàng, dịch vụ.

Việc kết nối “Brand” với các khái niệm “Equity” và “Assets” đã điều chỉnh hoàn toàn công dụng tiếp thị, cho phép nó mở rộng và vượt ra ngoài phạm vi chiến lược, chiến thuật.

Xem thêm Phái sinh lãi suất và những điều bạn cần biết

Tài sản brand được tạo ra như thế nào?​

Tài sản thương hiệu hình thành và tăng trưởng từ quá trình nhận thức về brand của khách hàng.

Quá trình đấy được hình thành một bí quyết tự nhiên, thông qua sự kết nối giữa người sử dụng và nhãn hiệu.

Nhận thức về brand (Brand Awareness)

Bước đầu tiên trong công thức tạo ra tài sản brand là xây dựng nhận thức về nhãn hiệu.

Nhận thức về thương hiệu là khi người tiêu dùng “nhớ mặt điểm tên” được nhãn hiệu và có khả năng liên kết nó với mặt hàng chi tiết.

Phương thức thường được dùng để nâng cao nhận thức về brand thường là quảng cáo.

Sự liên kết nhãn hiệu (Brand Associations)

Sự liên kết nhãn hiệu là bất cứ điều gì mà khi người sử dụng nhìn vào sẽ liên tưởng ngay tới thương hiệu của bạn.

Đó có khả năng là logo, font chữ, sắc màu điểm đặc biệt hay hình ảnh đại diện… thứ mà người tiêu dùng dễ dàng nhận ra nhãn hiệu của bạn chỉ bằng một ánh nhìn.

Chẳng hạn như, con người có xu thế liên kết màu đỏ với McDonalds và sự hạnh phúc với thương hiệu Coca Cola.

Truyền thông marketing, sự xuất hiện online và ngoại tuyến, và các tương tác trước khi bán, trong khi bán và sau khi bán làm phát sinh các liên kết giữa nhãn hiệu và người tiêu dùng.

Sự liên kết này vô cùng quan trọng đối với bất kỳ công ty nào vì nó không chỉ dẫn đến doanh số lặp đi lặp lại mà còn giúp doanh nghiệp tiếp thị truyền miệng một cách mang lại hiệu quả.

Chất lượng (Quality)

Một trong các điều kiện tiên quyết chính để tạo ra tài sản brand vững chắc là việc đảm bảo chất lượng mặt hàng, dịch vụ.

Người sử dụng có xu hướng so sánh sản phẩm, dịch vụ giữa nhãn hiệu bạn với đối thủ cạnh tranh trên thị trường trên cơ sở các thông số định tính và định lượng chắc chắn.

Vậy lúc đó, người sử dụng nghĩ về chất lượng của nhãn hiệu như thế nào?

Lòng trung thành đối với brand (Brand Loyalty)

Sau một chuỗi những kinh nghiệm tốt đẹp họ thu nhận được, người dùng sẽ chuyển từ ham thích sang làm người tiêu dùng trung thành của thương hiệu.

Khách hàng trung thành không chỉ gây ra doanh số lặp đi lặp lại, mà họ còn là nguồn tiếp thị truyền miệng tốt nhất đối với doanh nghiệp.

Trải nghiệm brand (Brand Experience)

Tài sản thương hiệu là gì? Khái quát về tài sản thương hiệu
Trải nghiệm brand (Brand Experience)

Tài sản thương hiệu sử dụng thử brand là tất cả những gì brand đem tới cho khách hàng.

Nó gồm có các sử dụng thử trước khi bán, trong khi bán và sau khi bán kết hợp với các sử dụng thử mà mặt hàng đem lại.

Người tiêu dùng có kinh nghiệm brand tốt chắc chắn sẽ dành sự ham muốn brand vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh của công ty.

Xem thêm Khái niệm về KOL và các cách trở thành kol

Sự ưu chuộng nhãn hiệu (Brand Preference)

Sự ưu chuộng thương hiệu là một trong những chỉ số chính đánh giá độ mạnh của tài sản nhãn hiệu trên thị trường.

Một brand được yêu thích có khả năng có ưu thế nâng giá cao hơn cho cùng một mặt hàng so với đối thủ chung ngành.

Hai thành phần cơ bản làm có thể tài sản brand

Nếu như tài sản brand là một quá trình thì nó sẽ đưa đội ngũ xây dựng chiến lược từ vạch xuất phát, nơi người sử dụng chưa có chút ý thức nào về hình ảnh nhãn hiệu bởi họ chưa từng (hoặc chưa muốn) sử dụng thử mặt hàng.

Còn đích đến của chặng đường này chính là tạo được lòng trung thành nơi người sử dụng thân thiết. Khi họ không chỉ chắc chắn sử dụng mặt hàng xuất phát từ brand mà còn sẵn lòng lôi kéo những người khác cùng sử dụng thử, thông qua lời nói hoặc hành động cụ thể. Vì vậy trước khi bắt tay vào tạo ra tài sản thương hiệu, công ty hoặc đội ngũ xây dựng chiến lược cần hiểu sâu hai thành phần căn bản làm có thể tài sản brand như sau.

Nhận biết thương hiệu

Biết được brand là khởi đầu cho nhận thức nhãn hiệu. Trước khi làm cho người tiêu dùng có thể phát hiện ra nhãn hiệu một cách bị động, mà không lên kế hoạch tham khảo hay mua sắm từ trước thì brand cần xây dựng khả năng biết được. Mấu chốt của nhận biết nhãn hiệu nằm trọng điểm ở chất lượng hình ảnh mà thương hiệu mang lại, cùng với đấy là chiến lược đến gần hơn người tiêu dùng thông qua các kênh bán hàng trực tiếp.

Xem thêm Chiến lược marketing từ apple hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mới

Trải nghiệm sản phẩm

Brand Equity và 5 bước xây dựng tài sản thương hiệu hiệu quả | Advertising Vietnam
Trải nghiệm sản phẩm

Tài sản thương hiệu bạn có bao giờ cảm xúc rằng một mặt hàng nào đó giống như tạo ra để chuyên biệt cho mình, ngay từ lần thứ nhất chạm vào hay chưa? Đó không phải là loại cảm xúc tại thời điểm đó, mà là hậu quả của chu trình nghiên cứu từ những bộ não hàng đầu về trải nghiệm tiêu sử dụng. Họ biết chính xác bạn sẽ cảm nhận thấy ra sao, cảm nhận thế nào và có những lời đánh giá dành cho mặt hàng đấy theo hướng tích cực hay tiêu cực.

Qua bài viết trên đây Hangtieudung.vn đã cung cấp một số các thông tin về tài sản thương hiệu là gì? Tài sản brand được tạo ra như thế nào?​. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( www.saokim.com.vn, vudigital.co, … )