Affiliate marketing là gì? Ưu, nhược điểm của Affiliate Marketing

Ngày nay, Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một khái niệm không còn quá đỗi xa lạ, nó nhanh chóng du nhập vào thị trường Việt Nam và trở thành một hình hình thức phổ biến để các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm & dịch vụBài đăng này sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về Affiliate marketing là gì? Ưu, nhược điểm của Affiliate Marketing. Cùng đọc thêm nhé!

Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing là gì 1
Affiliate marketing là gì?

Affiliate Marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết, là 1 cách thức kinh doanh trực tuyến có nét tương đồng với hợp tác viên marketing. Với phương thức kinh doanh này, mỗi cá nhân sẽ đóng nhiệm vụ là bên thứ ba, kết nối công ty ước muốn quảng cáo sản phẩm với khách hàng.

Theo đấy, cá nhân sẽ đăng tải đường link quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp trên những trang web có lượt traffic cao. Khi khách hàng click chuột hoặc đặt hàng sản phẩm trên các link này, người đăng tải các link sẽ nhận được hoa hồng từ phía công ty chi trả, tính trên phần trăm giá tiền tài sản phẩm.

Vai trò của Affiliate Marketing là gì

Đối với nhà quảng cáo, Affiliate Marketing giúp họ tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách có kết quả tốt hơn và tăng doanh thu kinh doanh. Nhà quảng cáo có thể dùng Affiliate Marketing để truyền bá sản phẩm của mình đến các nhà quản lý phân phối có khả năng đưa sản phẩm đến được đối tượng khách hàng mà họ mong muốn giao tiếpViệc này giúp nhà quảng cáo tiết kiệm chi phí quảng cáo và tăng tính hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

Đối với nhà sản xuất, Affiliate Marketing là 1 cách để làm giàu trên mạng một cách dễ dàng và hiệu quả. Nhà sản xuất có thể đăng ký biến thành đối tác của nhà quảng cáo và nhận hoa hồng từ doanh số kinh doanh thông qua liên kết của mình. Vấn đề này giúp nhà quản lý phân phối tăng nguồn thu mà không cần đầu tư khá nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng mình.

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing

– Nhà quản lý phân phối (Advertiser/Merchant): Những doanh nghiệp lớn, nhỏ hoặc cá nhân chịu trách nhiệm sản xuất, cung cấp những sản phẩm ra thị trường thuộc tất cả lĩnh vực khác nhau.

– Nhà quản lý phân phối (Affiliate/Publisher): Những đơn vị giúp nhà sản cung cấp quảng bá, phân phối sản phẩm tới tay người dùng. Họ hay được nhận chiết khấu từ nhà phân phối.

– Khách hàng (End User): Những người mua sản phẩm, dịch vụ, có thể sử dụng hoặc không dùng sản phẩm, dịch vụ đấy.

– Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Là hệ thống gồm có những người làm tiếp thị liên kết. Mạng lưới tiếp thị liên kết chủ yếu cung cấp banner, link quảng cáo, theo dõi, quản lý hiệu quả mà Affiliate Marketer đem đến. Đặc biệt, Affiliate Network sẽ bảo đảm quyền lợi cho nhà cung cấp và người làm tiếp thị liên kết khi có tranh chấp diễn ra.

– Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program): Là hệ thống tiếp thị do chính nhà phân phối nói raVí dụ chương trình tiếp thị liên kết của Shopee.

Xem thêm: Chiến lược marketing từ apple hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mới

Ưu, nhược điểm của Affiliate Marketing

Affiliate marketing là gì 2
Ưu, nhược điểm của Affiliate Marketing

Ưu điểm

  • Chi phí khởi nghiệp ban đầu thấp: Khi tham gia Affiliate Marketing bạn có thể không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào. Hơn hết, các nhà cung cấp sẽ xử lý sản phẩm hoặc dịch vụ nên bạn cũng không phải lo lắng về nguồn hàng hay trạng thái tồn kho.
  • Hình thức tham gia dễ dàng: Hầu như không có bất cứ rào cản nào gây cản trở khi mà bạn gia nhập Affiliate Marketing. Việc của bạn chỉ là mang đến những thông tin vào mẫu và có thể thực hiện quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ bất kể thời gian.
  • Đừng lo lắng chính sách vận chuyển hoặc đổi trả: Việc của bạn phải cần làm là truyền bá thương hiệu/sản phẩm hoặc dịch vụ còn về việc vận chuyển hoặc đổi trả đã có nhà cung cấp xử lý.
  • Không cần chế tác sản phẩm hay dịch vụ: Vai trò bạn cần làm ki Affiliate Marketing là chuyển hàng cho các Clients và khách hàng còn việc chế tác nên các sản phẩm hay dịch vụ đã có nhà phân phối lo sợ thay bạn.
  • Không cần đáp ứng các yêu cầu đặc biệt: Bạn chỉ cần quảng bá thật tốt các sản phẩm hoặc dịch vụ mà thôi chứ không cần tham gia khóa học hay cần cần có giấy phép.
  • Khả năng kiếm tiền bất chấp thời gian: Bạn sẽ kiếm tiền qua Affiliate Marketing bất chấp thời gian.

Nhược điểm

  • Xây dựng lượt giới thiệu rất mất thời gian: Để làm tiếp thị liên kết kiếm được tiền đáng kể thì bạn cần tốn thời gian để làm ra nhiều lượt giới thiệu.
  • Bạn cần giỏi việc tiếp thị qua Internet: Bởi lẽ không có ai được đào tạo chuyên môn để làm affiliate marketing. Bạn mong muốn thành công thì bạn phải cần giỏi về Internet Marketing.
  • Quảng cáo hạn chế: Một vài chương trình Affiliate sẽ hạn chế quảng cáo, Ví dụ như bạn không thể tiếp thị qua Email hoặc sử dụng quảng cáo PPC với một vài từ khóa nhất định.
  • Có yêu cầu để được chi trả: Một vài chương trình Affiliate sẽ cung cấp khoản thanh toán sau khi bạn đạt được một số tiền nhất định.

Cách kiếm tiền qua tiếp thị liên kết hiệu quả

Affiliate marketing là gì 3
Cách kiếm tiền qua tiếp thị liên kết hiệu quả

Học hỏi kiến thức và trau dồi tư duy bán hàng

Không ngừng trau dồi và học hỏi là điều cốt yếu nhất để bạn tiếp thu cho mình thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý giá để xây đắp cho bản thân nền móng vững chắc để trụ vững trong lĩnh vực này.

Dưới thời buổi công nghệ số tất cả mọi thứ liên quan đều xoay chuyển rất nhanhnếu như bạn lười biếng thì không mấy chốc sẽ bị bỏ lại phía sau.

Xác định nguồn traffic cho Affiliate link

Trong Affiliate Marketing có hai nguồn traffic phổ biến, được lựa chọn nhiều là free traffic và paid traffic, một bên mất phí và một bên không mất tiền. Để chọn được nguồn traffic phù hợp bạn cần phải nghiên cứu khách hàng của mình, sản phẩm là gì, nhu cầu của thị trường như thế nào.

Chọn Affiliate network uy tín

Nếu chi mới tham gia vào lĩnh vực này thì việc chọn Affiliate Network là điều rất đáng chú tâm, việc chọn Affiliate Network chất lượng sẽ giúp gia tăng thu nhập một cách đáng kể thay vì chọn những cách làm độc lập. tuy vậy bạn cũng cần cân nhắc chọn lựa Affiliate Network thực sự uy tín và xem xét kỹ lưỡng các chính sách của họ.

Xem thêm: FMCG marketing là gì ? Những xu hướng kinh doanh tốt nhất

Affiliate Marketing có phải lừa đảo không?

Công việc Affiliate Marketing là gì? Liệu có phải lừa đảo hay không? Rất nhiều người bước đầu “dấn thân” vào kiếm tiền qua Affiliate Marketing thường băn khoăn về việc nàyđơn giản vì họ nghĩ rằng giới thiệu khách hàng là đa cấp và lừa đảo. Tuy vậy nếu đã đọc kỹ Affiliate Marketing là làm gì thì bạn có thể hiểu rằng hình thức kiếm tiền này không hề lừa đảo. Vì:

Với Affiliate Marketing, bạn chỉ cần thực hiện quảng bá sản phẩm từ đối tác đến với khách hàng và bản thân bạn có thể nhận được hoa hồng khi có khách truy cập vào link sản phẩm, mua hàng hoặc làm theo các chỉ dẫn của bên bán hàng. Tất nhiên việc có click vào link affiliate hay không và có mua hàng không sẽ dựa vào quyết định của khách hàng.

Theo thực tế đã có nhiều tổ chức và cá nhân mượn danh nghĩa Affiliate Marketing để lừa đảo khiến nhiều người hoang mang. Tuy vậy nếu như bạn tìm hiểu kỹ càng thì sẽ không phải lo sợ khi chọn lựa hình thức kiếm tiền Affiliate Marketing này.

Xem thêm: Customer insights là gì? Customer Insight dùng để làm gì?

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Affiliate marketing là gì? Ưu, nhược điểm của Affiliate Marketing. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (kiemtiencenter.com, glints.com,…)