Digital marketing là gì? Kỹ năng cần có để trở thành Digital Marketing

Đối với những người làm việc trong lĩnh vực marketing có lẽ rằng Digital Marketing đã trở thành một khái niệm thân thuộc. Bài viết phía dưới sẽ chia sẻ chi tiết về Digital marketing là gì? Kỹ năng cần có để trở thành Digital Marketing.

Digital marketing là gì?

Digital marketing là gì 1
Digital marketing là gì?

Digital Marketing là gì? Digital Marketing là tất cả những giải pháp marketing dựa trên nền tảng kỹ thuật số, điện tử và không gian mạng internet, thường hiện hữu trong mọi công cụ của marketing mix (4P/ 7P/ 8P). Digital Marketing hiện nay hay được hiểu nôm na là truyền thông kỹ thuật số.

Mặc dù vậy, khi nghiên cứu sâu hơn về định nghĩa và định nghĩa liên quan đến lĩnh vực này, chúng ta thường gặp nhiều chủ kiến và quan niệm khác nhauđiều này khiến việc biết được và tiếp cận thông tin đã được xác thực một cách chính xác và phù hợp trở nên khó khăn. Phía bên dưới đây là góc nhìn và định nghĩa về Digital Marketing từ các chuyên gia, học giả nổi tiếng trên toàn cầu về lĩnh vực Marketing.

10 Hình thức Digital Marketing hiệu quả

  1. Search Engine optimization (SEO)
  2. Content Marketing
  3. Social Marketing
  4. Pay Per Click (PPC)
  5. Affiliate Marketing
  6. Native Advertising
  7. Marketing Automation
  8. Email Marketing
  9. Online PR
  10. Inbound Marketing

Xem thêm: Chiến lược Marketing mix là gì? Nhiệm vụ của marketing Mix  

Mô tả công việc quan trọng của nhân viên Digital Marketing

Digital marketing là gì 2
Mô tả công việc quan trọng của nhân viên Digital Marketing
  • Tạo dựng kế hoạch, thực thi SEO, SEM hoặc các hoạt động PPC khác như Google Adwordstrang Facebook Ads.
  • Định vị, phát triển thương hiệu, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng Social, Web, Forum,..
  • Thực thi các quảng cáo qua Mobile Marketing, Email Marketing.
  • Xây dựng nội dung, các bài quảng cáo trên hệ thống các kênh Digital như WebsiteFacebook,…
  • Phân tích thông tin thị trường, sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, chiến dịch Digital,…
  • Đề nghị các chương trình, chiến dịch giúp quảng bá cho doanh nghiệp, thương hiệu hoặc sản phẩm,…
  • Thực hiện chăm sóc khách hàng trên Website, fanpage,…
  • Liên tục cập nhật thông tin về insight, tìm hiểu về nhu cầu của người dùng để tăng chất lượng của quảng cáo.

Kỹ năng cần có để trở thành Digital Marketing

Khả năng sáng tạo

Các nội dung dùng làm marketing cần có tính sáng tạo và thu hútquan trọng là phù hợp với những đối tượng khách hàng. Bạn phải cần có khả năng viết, thiết kế và cả sản xuất nội dung phong phú như những bài viết trên mạng xã hội, hình ảnh, Clip, nội dung đa phương tiện,…

Kỹ năng xã hội và tương tác

Có khả năng xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, đồng nghiệp và đối tác. Biết được cách tiếp cận hiệu quả, lắng nghe và hiểu nhu cầu của khách hàng, và tương tác trên các mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến.

SEO và SEM

Sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm (SEO) là chìa khóa cho tất cả các mức độ tiếp thị kỹ thuật số và bất kỳ ai tham gia vào lĩnh vực này đều phải nắm được cơ bản về nó.

Bạn chắc chắn sẽ có người hậu thuẫn về mảng SEO và SEM, thế nhưng việc biết cách thức hoạt động của chúng có thể giúp bạn sửa đổi và cải thiện nội dung tốt hơn.

Kỹ năng phân tích dữ liệu

Bất kể bạn tham gia vào phương diện nào của Digital Marketing, phân tích là tiêu chí trọng tâm trong kế hoạch để bạn đưa ra quyết định tốt hơn dựa trên dữ liệu.

Theo dõi và báo cáo thông qua các công cụ như Google Analytics khá đơn giảnnhưng phần khó khăn là cách thu thập và dùng thông tin đó để tìm hiểu thêm về hành vi của người tiêu dùng và áp dụng nó vào các phương án tăng lưu lượng click và chuyển đổi.

Content Marketing

Nội dung (Content) là cái hấp dẫn và tương tác với khách hàng dù cho đấy là websitevideo, social media hay blog. Nó có thể là bất cứ điều gì mà mọi người có thể lên tìm kiếm online: whitepapers, case studies, sách hướng dẫn và rất nhiều thứ khác nữa. Hiểu rõ các khía cạnh của content, cách tạo ra content, hiệu quả của nó và cách dùng tốt nhất sẽ trao cho bạn một lượng kiến thức khổng lồ đủ để biết về bất cứ vai trò nào trong digital marketing.

Bạn cũng cần tìm hiểu content nên được dùng ra sao để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu bao gồm cả trên social media. Phụ thuộc vào trình độ công việc mà bạn tìm kiếm trong ngành digital marketing, bạn cũng sẽ phải biết về kế hoạch nội dung và phương pháp đo lường.

Kiến thức về công nghệ

Công nghệ có ảnh hưởng vô cùng lớn trong thời đại số hiện nay. Để không “lạc quẻ” trong ngành, bạn cần phải hiểu rõ những công nghệ mới nhất được cập nhật và cách nó đang được sử dụng. Làm việc trong ngành luôn có sự đổi mới, bạn cũng cần phải thích ứng rất nhanh với những cập nhật thay đổi và cải thiện bản marketing plan thích hợp với thời buổi.

Tôi tin rằng sử dụng công nghệ không phải vấn đề quá khó với bạn. Bất kể bạn mong muốn bắt đầu (hoặc kết thúc) ở bước nào trong tương lai của mình, bạn vẫn nên biết về hệ thống mã hóa Website và quản lý nội dung (CMS).

Kiến thức sâu hơn về Digital Marketing

Bạn phải cần hiểu rõ về những phương pháp, công cụ cũng như khái niệm căn bản của Digital Marketing. Một số Ví dụ như kiến thức quảng cáo trực tuyến, nội dung tiếp thị, mạng xã hội, SEO, Email marketing, đo lường hiệu quả,…

Xem thêm: Khái niệm Marketing Myopia những điều bạn cần biết

Phân biệt Digital Marketing và Marketing Online

Online Marketing (tiếp thị trực tuyến) và Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) có những khác biệt nhất định, nhưng mà lại dễ bị nhầm lẫn.

Digital MarketingOnline Marketing
Định nghĩaLà thuật ngữ mang tính bao quát, chỉ việc sử dụng các kênh kỹ thuật số gồm có thiết bị và nền tảng để xây dựng, truyền bá, truyền tải thông điệp tiếp thị đến người dùng.Tiếp thị trực tuyến là một tập hợp con của Digital Marketing, biết được ngay hành động khi tương tác.
Thuộc tínhđôi lúc không cần các thiết bị, nền tảng có trực tuyến hay không, nó gồm có rất rộng nhiều kỹ thuật tiếp thị.phải có kết nối Internet
VDKhông yêu cầu kết nối Internet:
Games, Content, Video, Quảng cáo TV, Mobile Marketing, Digital OOH,…
Yêu cầu kết nối Internet:
Các hoạt động như của Marketing Online
Chiến dịch SEO, CPC/PPC, Display AdwordsWeb, SEM, Social Media,…

Học marketing online ra làm gì?

Digital marketing là gì 3
Học marketing online ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp các khóa học marketing online, nếu đủ khả năng bạn có thể sẽ được phụ trách những nhiệm vụ khác nhau, từ chuyên viên cho đến quản lý, một vài vị trí bạn sẽ cạnh tranh như:

  • Nhân viên nghiên cứu thị trường, Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu tại các công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency), công ty truyền thông (Media agency)
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng tại các công ty hoạt động với các kiểu hình khác nhau như liên doanh, liên kết, doanh nghiệp, tập đoàn đa đất nước
  • Chuyên viên tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo Marketing
  • Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing, Marketing (nếu bạn tốt nghiệp tại các trường đại học đào tạo về digital marketing)

Mức lương của digital Marketing là bao nhiêu?

Mức lương của Digital Marketing dựa vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ chuyên ngành, vị trí công việc, quy mô và ngành công ty, địa điểm làm việc, và thị trường lao động của từng đất nước hay vùng lãnh thổ. Dưới đây là một số khoảng mức lương tham khảo cho các vị trí trong Digital Marketing:

  • Thực tập sinh: Khoảng 6-10 triệu VNĐ/tháng
  • Chuyên viên Digital Marketing (có kinh nghiệm 1-3 năm): Khoảng 12-20 triệu VNĐ/tháng
  • Chuyên gia Digital Marketing (có kinh nghiệm 3-5 năm): Khoảng 20-35 triệu VNĐ/tháng
  • Trưởng phòng Digital Marketing (có kinh nghiệm trên 5 năm): Khoảng 35-70 triệu VNĐ/tháng
  • Quản lý Digital Marketing (có kinh nghiệm cao và quản lý các dự án lớn): Trên 70 triệu VNĐ/tháng

Lưu ý rằng đây chỉ là các con số tham khảo và mức lương có khả năng làm thay đổi tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Bạn phải xem thêm từ các nguồn tài liệu và thông tin từ các doanh nghiệp và ngành công nghiệp cụ thể để có cái nhìn chính xác hơn về mức lương trong Digital Marketing.

Xem thêm: Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu marketing phổ biến  

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Digital marketing là gì? Kỹ năng cần có để trở thành Digital Marketing. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (gtvseo.com, navee.asia,…)