Khái niệm Marketing Myopia những điều bạn cần biết

Khái niệm Marketing Myopia hay được hiểu là là thiển cận tiếp thị. truyền thông Myopia là gì? Nó đóng vài trò gì đối với những người làm marketing và doanh nghiệp? Qua nội dung sau đây sẽ trả lời các thắc mắc của các nàng, cùng xem xét thêm nhé.

Khái niệm Marketing Myopia​

Khái niệm Marketing Myopia​ thông tin cho bạn đọc
Khái niệm Marketing Myopia​

Thực tế là, nhiều công ty nhất là những công ty vừa và nhỏ quá chú trọng đến sản phẩm và dịch vụ cụ thể họ bổ sung hơn là việc cung cấp ích lợi, sử dụng thử đến người tiêu dùng thông qua sản phẩm và dịch vụ đó. Những tình trạng đấy được gọi chung với cái tên marketing MYOPIA (marketing thiển cận).

Doanh nghiệp cung cấp mặt hàng cái mà chỉ hiện hữu dựa trên ước muốn mà bỏ xót mất thực chất sâu bên trong nhu cầu cơ bản (needs) của người tiêu dùng. Họ quên mất một sản phẩm chỉ là một công cụ giúp người sử dụng giải quyết vấn đề của họ.

Các marketer thông minh là những người luôn nhìn xa và bao quát hơn. Ngoài các thuộc tính của sản phẩm và dịch vụ mà họ bán họ còn phối hợp một số dịch vụ và sản phẩm, họ tạo ra trải nghiệm nhãn hiệu cho người tiêu dùng.

Xem thêm Phái sinh lãi suất và những điều bạn cần biết

Công ty cần xử lý nhu cầu người sử dụng

Con người không bán mặt hàng, con người bán cái người sử dụng cần và xử lý mong muốn đó của người tiêu dùng.

Vì thế, doanh nghiệp đừng nên chú trọng vào mặt hàng. Doanh nghiệp nên chú trọng vào người sử dụng và lợi ích con người mang lại cho khách hàng. Và đó là nguyên nhân vì sao trong định nghĩa về mặt hàng, thì cái cốt lõi của mặt hàng không phải là tính năng của nó mà là ích lợi nó đem đến cho khách hàng.

Sản phẩm thì biến đổi nhưng mong muốn của chúng ta thì không, đặc biệt là những nhu cầu cơ bản. Thế nên, thay vì xác định mình sản xuất gì, doanh nghiệp nên xác định mình mang lại ích lợi gì cho khách hàng và tùy thuộc theo sự phát triển của công nghệ, xã hội, chúng ta con người sẽ có nhiều bước thay đổi phù hợp.

Tác hại của “Marketing Myopia”

A Refresher on Marketing Myopia
Tác hại của “Marketing Myopia”

Truyền thông Myopia có thể gây tổn hại cho công ty. Tùy thuộc theo hoàn cảnh mà mức độ tổn hại. Có trường hợp truyền thông Myopia chỉ ảnh hưởng nhẹ đến sử dụng thử của người tiêu dùng, sụt giảm một phần doanh thu, tuy nhiên có những hoàn cảnh khác khiến doanh nghiệp mất một lượng thị phần đông và thậm chí phá sản.

Bản chất của truyền thông Myopia chính là nằm ở định nghĩa của nó, “chỉ chú trọng vào mặt hàng hay dịch vụ” mà coi nhẹ ích lợi và trải nghiệm của người dùng. Thế nên, để làm giảm mắc phải lỗi này, những người làm truyền thông hay công ty cần phải giữ luôn đặt trải nghiệm của người tiêu dùng, người sử dụng lên hàng đầu.

Khái niệm Marketing Myopia doanh nghiệp nên đều đặn hành động những cuộc nghiên cứu, khảo sát để kiểm soát được liệu sản phẩm & dịch vụ của mình đang có đáp ứng tốt mong muốn của họ. Trong hoàn cảnh mặt hàng hay dịch vụ đã lỗi thời, không để lại phù hợp với mong muốn của người sử dụng nữa thì nên xem xét đưa vào cải tiến, nâng cấp hoặc thay thế.

Xem thêm Khái niệm về KOL và các cách trở thành kol

Ví dụ về các trường hợp “Marketing Myopia”

Ví dụ 1: Kodak mất đi thị phần vào tay Fuji.

Một trong những chẳng hạn như điển hình nhất về truyền thông Myopia chính là Kodak, một hãng sản xuất các cuốn phim cho máy chụp hình. Đã có một thời điểm Kodak nắm phần đông thị trường phim dùng cho máy chụp hình. Tuy nhiên không lâu sau đấy, máy chụp hình kỹ thuật số đã tồn tại. Điều đáng nói là thay vì chấp nhận và làm quen với công nghệ mới để cho ra các sản phẩm mới phù hợp hơn, Kodak chọn bí quyết chỉ trích và bài trừ nó. Kết quả là sau một thời gian ngắn, Kodak đã đánh mất thị phần của mình vào tay Fuji

Ví dụ 2: Blockbuster tuyên bố phá sản

Một ví dụ khác là Blockbuster, một hãng cho thuê thông tin kỹ thuật số (video, game…) vô cùng có tiếng tại Hoa Kỳ trong một thời gian dài. Vào khoảng thời điểm các nền tảng cung cấp thông tin số trực tiếp đến người coi như là Netflix xuất hiện, Blockbuster đã chọn cách ngó lơ. Và đến khi Blockbuster nhận ra được vấn đề thì đã quá muộn. Blockbuster đã tuyên bố phá sản vào thời điểm năm 2010.

Ví dụ 3: Nokia đánh mất thị phần vào tay Apple và các hãng sản xuất Smartphone khác

How to Avoid Content Marketing Myopia
Ví dụ về các trường hợp “Marketing Myopia”

Khái niệm Marketing Myopia hẳn là Nokia là một phần tuổi thơ của cực kì không ít người. Những ai là tín đồ về công nghệ chắc hẳn đều biết chính xác về thời hoàng kim của nhãn hàng đến từ xứ sở Phần Lan này. Khoảng thời điểm năm 2007, lúc Nokia còn ở ngôi vương của thị trường thiết bị di động khi có trong tay đến 60 – 70% thị phần. Và đây cũng là dấu mốc cho sự sụp đỗ của ông vua.

Xem thêm Chiến lược marketing từ apple hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mới

Qua bài viết trên đây Hangtieudung.vn đã cung cấp một số các thông tin về khái niệm Marketing Myopia những điều bạn cần biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( blogchiase247.net, dtmconsulting.vn, … )