CPM là gì? Hướng dẫn tối ưu quảng cáo CPM hiệu quả

Không chỉ các doanh nghiệp lớn mà ngay cả những người kinh doanh nhỏ lẻ, hầu hết đều lựa chọn hình thức quảng cáo CPM vì tính chất dễ dàng để sử dụng và quảng cáo cũng được tối ưu hiệu quả. Trong bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết với các bạn về CPM là gìHướng dẫn cách tối ưu quảng cáo CPM hiệu quả.

CPM là gì?

CPM là gì 1
CPM là gì?

CPM là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Cost per 1000 impressions” có nghĩa là khoản chi thanh toán cho mỗi 1000 lượt quảng cáo hiển thị trên google. Trước khi khởi chạy, nhà quảng cáo sẽ đặt ra 1 giá thầu mà họ đồng ý chi trả cho mỗi 1000 lần xuất hiện của mẫu quảng cáo tại những địa điểm mà khách hàng dễ dàng bắt gặp.

Khác với hình thức CPC ( nhà quảng cáo chỉ bị tính phí ứng với số lần nhấp vào quảng cáo), đối với CPM, Google sẽ thiết lập thuật toán, coi số lần hiển thị như lượt xem. Mỗi lần quảng cáo của bạn xuất hiện trên màn hình của người sử dụng sẽ được coi là một lượt xem, 1 lần hiển thị.

Xem thêm :Word of mouth là gì? Bản chất của Word of mouth trong marketing

Ưu nhược điểm của quảng cáo CPM

Ưu điểm

Quảng cáo CPM là loại quảng cáo dễ dàngdễ dàng để sử dụng và dễ kiếm tiền do người sử dụng không phải làm gì khác ngoài việc đặt quảng cáo trên blog cho quảng cáo hiển thị. Các công việc còn lại như tìm kiếm nhà quảng cáo, thống kê thu nhập, thanh toán, … đều do các hệ thống quảng cáo làm. Loại quảng cáo CPM này gần như đều có thể đặt trên mọi loại blog và wWebsite.

Nhược điểm

Đối với bên cho đặt quảng cáoCPM là một hình thức trả tiền theo số lần hiển thị, nên nếu blog hay web của bạn có ít người xem và số lượng page view của bạn không nhiều thì bạn có thể chẳng kiếm được bao nhiêu từ nó.

Đứng từ góc độ của người set quảng cáoCPM sẽ gây lãng phí một lượng nhất định những quảng cáo hiển thị nhưng mà không “lọt” vào tầm nhìn của khách hàng.

Xem thêm: Chiến lược thay đổi giá trong Marketing điều bạn cần biết

Hướng dẫn tối ưu quảng cáo CPM hiệu quả

CPM là gì 2
Hướng dẫn tối ưu quảng cáo CPM hiệu quả

Xác định mục tiêu marketing, chạy quảng cáo

Để lựa chọn một chiến dịch quảng cáo nói chung hay quảng cáo CPM nói riêng, trước tiên cần phải xác định mục tiêu và mục đích marketing, truyền thông.

Dù cho bạn là một cá nhân đang nghiên cứu một chiến dịch quảng cáo cho công việc bán hàng online hay một nhân viên Marketing trong công ty, việc ứng dụng quảng cáo CPM cần phải dựa trên việc hiểu rõ động cơ và đích đến, cùng với việc nắm chắc cách thức mà hình thức quảng cáo này vận hành.

Tối ưu các yếu tố liên quan đến CPM

Để chỉ số CPM được tối ưu hóa với khoản chi thấp nhất, bạn phải cần cân nhắc nhiều yếu tố ảnh hưởng, Ví dụ như:

  • Nội dung quảng cáo: Nội dung hay sẽ giữ chân khách hàng ở lại đọc và tương tác. Từ đó, công cụ quảng cáo sẽ giúp nội dung của bạn được hiển thị cho nhiều người dùng hơn nữa.
  • Nhắm đến đối tượng mục tiêu: nếu như bạn đang nhắm sai đối tượng khiến họ không quan tâm đến quảng cáo của bạn, chi phí CPM của bạn sẽ tăng đáng kể. Vì các công cụ sẽ nhận xét quảng cáo của bạn là không tương thích với người dùng. Và vì lẽ đó quảng cáo của bạn sẽ bị tránh về hiển thị

Triển khai trên nền tảng mới

Nhiều người thường cho rằng CPM chỉ khai triển hiệu quả trên nền tảng Google AdwordsViệc này đúng tuy vậy chưa đủ. Bởi ở thời điểm hiện tại, hình thức quảng cáo này đã có thể triển khai trên những nền tảng mới như Google Display hay Adnetwork.

Không có bất kỳ giới hạn nền tảng nào dành cho CPM. Điều cốt yếu là các thương hiệu phải dành thời gian nghiên cứu, triển khai trên các nền tảng mới. Đồng thời so sánh, đối chiếu để nói ra được lựa chọn tối ưu nhất. Nếu thấy hiệu quả tương đương, doanh nghiệp có thể kết hợp song nhiều nền tảng.

Phối hợp với các công cụ khác

Với khá nhiều điểm tốt vượt trội, CMP được giới Marketing đánh giá cao. Tuy nhiên với những người mới chưa hiểu cụ thể, họ thường cho rằng CPM là một công cụ “tối thượng” mang đến hiệu quả tức thì. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và cần thay đổi ngay lập tức.

Bởi một chiến dịch Marketing thành công đòi hỏi sự nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡngđồng thời kết hợp linh hoạt giữa nhiều kênh. Theo đấychúng ta không nên “thần thánh” hóa CPM mà phải hiểu đúng, hiểu sâu để vận dụng khi phù hợp và có hiệu quả như mong đợi.

Hiểu rõ bản chất của hệ thống quảng cáo

Dù bạn đang triển khai chiến dịch quảng cáo cho công ty hay cá nhân thì yếu tố cốt lõi là xác định chuẩn xác đối tượng mục tiêu và Marketing truyền thông.

Đội ngũ Marketing cần dành thời gian nghiên cứu để hiểu rõ về các công cụ này, cùng lúc đó xem xét dữ liệu thu thập về khách hàng và thị trường cạnh tranh để triển khai quảng cáo đúng hướng và tạo giá trị tối đa cho doanh nghiệp của mình.

Phát triển nội dung và Tư duy kinh doanh

Bạn phải cần biết rằng, CPM cũng chỉ là một dạng cách thức quảng cáo. Điều quan trọng nhất nằm ở phần nội dung truyền tải ra saoNếu bạn sở hữu nội dung quảng cáo độc đáo và tươi mới sẽ càng thu hút người dùng quan tâm và click vào làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Để tạo được nội dung quảng cáo thu hútbạn cần ghi nhớ 3 kỹ năng quan trọng nhất sau:

  • Marketing: Nắm vững các Mindset về thị trường ngách.
  • Bán hàng: cung cấp nguyên nhân cho khách hàng thấy được tại sao họ phải dùng sản phẩm / dịch vụ của bạn mà không phải từ bên nào khác.
  • Copywriting: nghệ thuật “múa” chữ để kinh doanh.

Lợi thế cạnh tranh giữa quảng cáo CPM và quảng cáo CPC

CPM là gì 3
Lợi thế cạnh tranh giữa quảng cáo CPM và quảng cáo CPC

Nếu bạn thực hiện hình thức quảng cáo CPC, số tiền mà bạn cần phải trả cho 1 click sẽ gần như không vượt giá thầu ban đầu. Có thể hiểu một cách dễ dàng, giá thầu của bạn chính là CPC tối đa. Số tiền mà bạn cần phải trả sẽ tỷ lệ thuận với số lượt nhấp vào mẫu quảng cáo hay liên kết.

CPM được tính giá trên 1.000 lượt hiển thị quảng cáo, nghĩa là bạn khi bạn chi trả cho 1000 lượt hiển thị, nhưng mà kết quả đạt được có thể chỉ đạt 100 đến 200 lượt truy cập.

Nếu mục tiêu chiến dịch marketing của bạn là gia tăng nhận biết thương hiệu và giao tiếp với số lượng lớn khách hàng, CPM sẽ là phương án tối ưu. Nếu doanh nghiệp của bạn phải cần tập trung vào mục đích chuyển đổi để mang về doanh số thì bạn nên sử dụng đồng thời cả CPM và CPC.

Xem thêm: Cách Marketing của Gen Z tạo điểm nhấn

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn CPM là gì? Hướng dẫn tối ưu quảng cáo CPM hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (3tacademy.vn, hocvien.haravan.com,…)