Content marketing là gì? Tìm hiểu content marketing từ A-Z

Mọi hoạt động bán hàng, tiếp thị hiện nay đều cần đến mộtchiến lược content marketing mới có thể thu hút khách hàng. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về Content marketing là gì? Tìm hiểu content marketing từ A-Z.

Content marketing là gì?

Content marketing là gì 1
Content marketing là gì?

Content marketing (tiếp thị nội dung) sử dụng nội dung làm phương tiện để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua việc cung cấp giá trị dưới nhiều hình thức không giống nhauMục tiêu của content marketing là tiếp cận khách hàng và trao cho họ giá trị. Content marketing là một chiến lược dài hạn nhằm xây dựng các mối quan hệ với khách hàng tiềm năng ở mọi giai đoạn trong hành trình của họ.

Là quá trình: Tạo dựng kế hoạch, sáng tạo và xuất bản nội dung qua các kênh ( mạng xã hội, blog, website, podcast, ứng dụng, thông cáo báo chí, ấn phẩm in, v.v.). Mục tiêu: Tiếp cận người dùng và tăng nhận diện thương hiệu và doanh số.

Để tiếp cận khách hàng:

  • Đăng tải nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, như Instagram và Facebook
  • Áp dụng SEO để tối ưu hóa nội dung để được xuất hiện trên trang trước tiên trên trang kết quả của tìm kiếm

Để cung cấp giá trị, thương hiệu có thể:

  • Tạo nội dung chất lượng để giáo dục mọi người về điều họ mong muốn tìm hiểu
  • Tạo nội dung thuyết phục nhu cầu của mọi người

Xem thêm: Chiến lược thay đổi giá trong Marketing điều bạn cần biết

Vai trò của Content Marketing với doanh nghiệp

Content marketing là gì 2
Vai trò của Content Marketing với doanh nghiệp

Cung cấp thông tin

Vai trò này có lẽ khá rõ ràng bởi nội dung sẽ chứa thông tin, nội dung chính là yếu tố trong content marketing. Ví dụkhi bạn tạo nội dung cho một website về đề tài SEO, bạn sẽ tạo ra các nội dung bài viếtvideo, hình ảnh… để sẻ chia những thông tin liên quan đến SEO cho người dùng.

Chăm chú vào nội dung cũng là một trong những cách nhanh gọn và hiệu quả nhất để giúp Google có thể hiểu được web của bạn thuộc lĩnh vực nào. Nếu như bạn muốn chiếm các vị trí TOP trên kết quả tìm kiếm của Google thì bạn hãy nhớ rằng Google luôn mong muốn những content có ích dành cho người sử dụng của họ.

Tăng lưu lượng người dùng truy cập

Chắc bạn sẽ không phản đối nếu nói rằng lượng traffic của một website/fanpage phụ thuộc rất nhiều vào giá trị của nội dung. Như đã đề cập ở trên, content marketing không chỉ giúp tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ mà còn cung cấp thông tin có ích, và chú ý là hướng mục tiêu tới trao giá trị cho nhóm đối tượng được tiếp cận.

Như một vòng lặp, dù là website hay các nền tảng mạng xã hội hiện này, nếu bạn có nội dung tốt sẽ thu hút lượng kết nối tự nhiên. “Content là King”, content cũng là con át chủ bài để tăng lượng người dùng tìm đến web bạn thông qua công cụ tìm kiếm. Nếu bạn tăng lượng người sử dụng truy xuất vào web mình, hãy tạo những nội dung có thể giúp người sử dụng giải quyết được vấn đề của họ.

Hỗ trợ định hình thương hiệu

Danh tiếng của một doanh nghiệp không chỉ được tạo ra bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn thể hiện qua định hướng hoạt động marketing. Content Marketing là một thành tố không thể thiếu trong hoạt động marketing đấy.

Sức lan rộng và tầm ảnh hưởng của thương hiệu đó ảnh hưởng bởi hệ thống Content Marketing. Giá trị mà content truyền tải đã góp một phần xây dựng thương hiệu trong nhận thức và suy nghĩa của khách hàng.

Việc thường xuyên đăng tải những content ấn tượng giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn hơn. Ví dụ điển hình đó là fanpage của Durex Việt Nam. Với những nội dung tế nhị tuy vậy được truyền tải một cách hài hước, sáng tạo đã tạo nên tên tuổi “mặn mà” của Durex.

Gia tăng lượng doanh thu

Khi độ nhận diện thương hiệu và lượng truy cập tăng thì doanh số của doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên theo đấy. Tại thời điểm này, khách hàng ngày càng thông thái và họ quan tâm đến các web, fanpage, blog của công ty. Chính vì vậy mà Content Marketing phải được chú trọng hơn hết.

Khi xây dựng nội dung, bạn cần đem tới những thông tin có giá trị và khác biệt so sánh với đối thủ chung ngànhNgoài những điều ấy ra, những khách hàng này sẽ giới thiệu trang của bạn đến những người bạn, người thân khi bạn đã tạo được uy tín với họ. Vấn đề này giúp cho công ty của bạn thu hút được nhiều tệp tin khách hàng hơn.

Tạo sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Việc đầu từ content sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp của bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng bởi vì khi nội bộ của bạn cung cấp được thông tin và giải pháp tốt để xử lý vấn đề mà khách hàng đặt ra thì thương hiệu của bạn có thể trở nên chuyên nghiệp hơn.

Giá trị nội dung truyền tải tới khách hàng giúp định hình được thực chất thương hiệu và định hướng của người tiêu sử dụng. Theo thời gian, tính chuyên nghiệp của công ty bạn cũng tăng lên và khi nhắc đến thương hiệu của bạn, khách hàng sẽ ngay lập tức tưởng tượng đến nơi cung cấp sản phẩm, giải pháp tuyệt vời cho nhu cầu của họ.

Gia tăng kết nối với khách hàng

Vai trò quan trọng nhất của Content Marketing chính là kết nối được khách hàng và bên cung cấp sản phẩm dịch vụ. Một chiến dịch Marketing thành công chính là liên kết được khách hàng của mình với thương hiệu nhờ vào giá trị nội dung truyền tải. Khi khách hàng thấy một sản phẩm nào đó mà ngay lập tức họ nhận ra thương hiệu của bạn thì chiến dịch Content Marketing của bạn đã thành công rồi đó!

Xem thêm: Buzz Marketing là gì? Cách để tạo Buzz “gây bão” marketing

Mô tả công việc Content Marketing chi tiết

Content marketing là gì 3
Mô tả công việc Content Marketing chi tiết

– Xây dựng kế hoạch cho các nội dung Content Marketing để tăng số lượng truy cập và giữ chân khách hàng, tạo ra doanh số, lợi nhuận cho công ty.

– Kết hợp cùng các bộ phận, phòng ban khác để đưa rõ ra hoạt động marketing hiệu quả, thuyết phục được mục tiêu kinh doanh ở mức khoản chi thấp nhất có thể.

– Quản lý các kênh truyền thông của doanh nghiệp, khách hàng như fanpage, website, blog,…

– Thuyết trình về kế hoạch và hướng thực hiện chiến dịch cho cấp trên cùng các phòng ban liên quan.

– Thực hiện báo cáo kết quả định kỳ cho cấp trên.

– Viết và biên tập nội dung các nội dung bài viết trước khi đưa lên các trang truyền thông như Web, fanpage, diễn đàn,…

– Khảo sát khách hàng để thực hiện tối ưu các tính năng, bộ lọc, kết quả tìm kiếm,… Giúp khách hàng mua sản phẩm một cách dễ sử dụng nhất.

– Phối hợp team chụp hình, quay clip sản phẩm, bảo đảm sản phẩm có hình ảnh và video có yếu tố trải nghiệm.

– Trải nghiệm trực tiếp, test sản phẩm để nắm các thông tin quan trọng phục vụ việc làm nội dung cho sản phẩm.

– Các công việc khác do ban quản lý và cấp trên phân công.

Mức lương Content Marketing là bao nhiêu?

Content marketing là gì 4
Mức lương Content Marketing là bao nhiêu?

Mức lương của nhân viên Content Marketing bình thường sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm cũng như cấp bậc. Mỗi công ty sẽ có những quy định khác nhau về mức lương, nhưng bạn sẽ tham khảo mức trung bình dưới đây:

Cấp bậcMức lương + thưởng ( nếu có)
Cấp bậc nhân viên – không có kinh nghiệm hoặc là sinh viên mới ra trường5.000.000 – 7.000.000 đ + lương KPI (nếu có)
Cấp bậc nhân viên – kinh nghiệm từ 6 tháng đến 1 năm7.000.000 – 10.000.000 đ + lương KPI (nếu có)
Cấp bậc nhân viên – kinh nghiệm trên 1 nămCó thể đạt mức lương từ 10.000.000 – 12.000.000 đ + lương KPI (nếu có)
Cấp bậc quản lý nhóm nhỏ – Leader11.000.000 – 13.000.000 đ + Lương KPI (nếu có)
Cấp bậc quản lý – trưởng phòng/giám đốc nội dung13.000.000 – 20.000.000 đ + lương KPI (nếu có)

Xem thêm: Outbound Marketing là gì? Một vài định nghĩa khác về Outbound là gì?

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Content marketing là gì? Tìm hiểu content marketing từ A-Z. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (mediagyancy.com, glints.com,…)