Trade Marketing là gì? Tầm quan trọng và đối tượng của Trade Marketing

Là một mảnh ghép quan trọng của chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp, thuật ngữ trade marketing đã trở nên quen thuộc đối với các thương hiệu thuộc ngành hàng tiêu dùngBài viết này sẽ chia sẻ chi tiết tới các bạn về Trade Marketing là gì? Tầm quan trọng và đối tượng của Trade Marketing. Cùng đọc thêm nhé!

Trade Marketing là gì?

Trade Marketing là gì 1
Trade Marketing là gì?

Trade Marketing (tiếp thị thương mại) là chiến lược tiếp thị dành cho các sản phẩm hoặc dịch vụ được bán thông qua các kênh phân phối (bao gồm siêu thị, shop bách hóa, đại lý phân phối).

Bằng những nghiên cứu các hành vi mua hàng, các chiến dịch Trade Marketing trở thành cầu nối đồng cảm giữa shopper (người mua hàng) và customer của công ty (đối tác phân phối, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ, khách hàng trọng điểm,…). Từ đótăng doanh thu, mở rộng thị phần và lợi nhuận đến đáng kể.

Vai trò của Trade Marketing

Vậy vai trò và vai trò của Trade Marketing là gì, như đã đề cập tổng quan ở phần 1 thì tiếp theo đây chúng tôi sẽ chia s cho bạn cụ thể những vai trò cần phải thực hiện được trong hoạt động Trade Marketing.

Vai trò đầu tiên cũng khá giống với các vai trò và hoạt động trong lĩnh vực quảng bá, tiếp thị nói chung đấy chính là nghiên cứu và phát triển được các giải pháp sửa đổi và cải thiện, những chiến lược tiếp thị hợp xu thếphù hợp với định hướng, tầm nhìn tới mục tiêu của thương hiệu và thông điệp của sản phẩm, dịch vụ.

Thứ hai, không sai khi nói Trade Marketing là một bộ phận nòng cốt giữ vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển được thương hiệu bền lâu, ngày càng tiến xa và chuyên sâu trên thị trường. Chính bởi vì vai trò quan trọng của bộ phận này có thể nói như chiếc cầu nối biết ứng phó, chủ động linh động hơn thế nữa khi giữa bộ phận phát triển sản phẩm và người mua không gì khác chính là bộ phận Trade Marketing.

Xem thêm: Chiến lược Marketing mix là gì? Nhiệm vụ của marketing Mix  

Tầm quan trọng Trade Marketing trong Client

Trade Marketing là gì 2
Tầm quan trọng Trade Marketing trong Client

Trade Marketing là một phần quan trọng trong kế hoạch tiếp thị của Client. Nó đóng vai trò cần thiết trong việc tạo dựng mối quan hệ tốt hơn giữa Client và các đối tác thương mại. Việc này nhằm tăng cường sự hiện diện của sản phẩm của Client tại các điểm bán hàng và đẩy mạnh doanh số kinh doanh.

Các hoạt động Trade Marketing như giảm giá, khuyến mãi, quà tặng, quảng cáo, thiết kế gian hàng, huấn luyện nhân viên bán hàng… giúp Client tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường và giải quyết các sai lầm liên quan đến việc tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Ngoài những điều ấy ra, Trade Marketing còn giúp Client đáp ứng rất nhanh nhu cầu của khách hàng trên các kênh bán hàng và tăng lợi nhuận cho Client thông qua việc cải thiện quy trình thương mại và quản lý chi phí sản xuất và phân phối sản phẩm. Vì thế, thành công của chiến lược Trade Marketing càng đóng vai trò quan trọng hơn đối với Client trong việc duy trì và phát triển thị phần của mình trên thị trường.

Yêu cầu của vị trí trade marketing

  • Tốt nghiệp cao đẳng/đại học chuyên môn marketing
  • Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí trade marketing là một lợi thế
  • Thành thục tin học văn phòng
  • Có khả năng phân tích số liệu của công ty và đối thủ
  • Nhạy cảm về bán hàng, kinh tế và thị trường, hiểu được nhu cầu của thị trường để xoay chỉnh cho phù hợp
  • Có tư duy logic và sáng tạo
  • Có khả năng làm việc độc lập và kỹ năng làm việc nhóm
  • Có khả năng thương thuyết
  • Thích nghi nhanh chóng với môi trường làm việc
  • Có nền tảng thể lực tốt vì đặc thù công việc cần di chuyển nhiều và sẵn sàng làm thêm giờ

Các đối tượng của Trade Marketing là gì?

Trade Marketing là gì 3
Các đối tượng của Trade Marketing là gì?

Để hiểu rõ nhất về Trade Marketing thì bạn cần cần tìm hiểu để nhận biết những khái niệm người tiêu dùng và các khách hàng của doanh nghiệp. Nếu đối tượng chính của Brand Marketing là khách Consumers thì Trade Marketing là Shoppers và nhiều đối tác lớn nhỏ trong hệ thống.

Tương tác giữa công ty và người sử dụng là Brand Marketing, doanh nghiệp và khách hàng nói một cách khác là Customer Marketing (chỉ hoạt động thúc đẩy mua hàng, khuyến mãi, giảm giá, phân phối,…), các hoạt động giữa khách hàng và người tiêu sử dụng là Shopper Marketing (chỉ việc đẩy mạnh người mua hàng trong cửa hàng như trưng bày, hoạt náo viên,…).

Chính vì lẽ đó, Trade Marketing sẽ có 2 vai trò chính là Consumer Marketing và Shopper Marketing. Và toàn bộ các hoạt động tổng thể marketing dân tới quyết định sẽ mua hàng sẽ được thực hiện tại Point Of Purchase (Điểm bán POP).

Xem thêm: Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu marketing phổ biến  

Trade marketing và brand marketing khác nhau như thế nào?

Brand MarketingTrade Marketing
Đối tượng– Người tiêu dùng (customers).– Người mua hàng (shoppers)
Hạng mục– Định vị thương hiệu, đổi mới thương hiệu, truyền thông thương hiệu.– Quản lý hệ thống phân phối, xây dựng chương trình tại các điểm bán, quản trị hoạt động tạo doanh số và lợi nhuận.
Hoạt động– Quảng cáo TVC, tổ chức sự kiện, PR, Digital,…– Chương trình khuyến mãi, giảm giá, trưng bày sản phẩm, hoạt động tại điểm bán,…
Mục tiêu– Nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng mục đích.– Kích thích quyết định mua hàng của người mua tại điểm bán.

Tại sao cần áp dụng Trade marketing?

Nếu Marketing nói chung thường đến việc thu hút sự tập trung, tạo dựng thương hiệu tích cực trong nhận thức của khách hàng thông qua các phương tiện đại chúng. Thì Trade Marketing lại chính là cuộc đua trên chiến trường điểm bán và các kênh phân phối sản phẩm. Cuối cùng, vai trò của Trade là mang sản phẩm đến tay khách hàng một cách dễ sử dụng nhất.

  • Cạnh tranh có thể xảy ra ở mọi mặt trận, bất kỳ ngách thị trường nào, cho dù đó là thị trường thoạt nghe có vẻ bình yên và ít xáo động nhất. Các doanh nghiệp cần tín nhiệm về mức độ thu hút của sản phẩm họ bán. Và Trade Marketing chính là điều làm nên sự khác biệt đấy.
  • Không gian trưng bày và chào hàng khá hạn chế đối với mọi đại lý hay nhà quản lý phân phối của doanh nghiệpTuy vậy, Trade Marketing vẫn có thể giúp sản phẩm của doanh nghiệp trông thực sự thu hút và nổi bật ngày trong không gian hạn hẹp nhất. Kích thích ý thức và sự hứng khởi khi trưng bày hàng hóa của các đại lý hay nhà phân phốiVì lẽ đó, có thể khẳng định, chiến lược Trade Marketing tốt vừa có thể quyết định sản phẩm xuất hiện với số lượng nhiều nhất trên các kệ hàng, vừa có thể giúp sản phẩm được đặt ở một vị trí nổi bật nhất.

Xem thêm: Inbound marketing là gì? Tổng quan kiến thức về Inbound Marketing

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Trade Marketing là gì? Tầm quan trọng và đối tượng của Trade Marketing. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (tmarketing.vn, vietnix.vn,…)