Marketing Research là gì? Nghiên cứu Marketing cần nghiên cứu những gì? Leave a comment

Cụm từ Marketing Research chắc chắn không còn xa lạ với những ai đó đã và đang hoạt động lĩnh vực marketing. Đã có phần đông doanh nghiệp không coi trọng đến vấn đề này dẫn đến thất bại không đáng có. Bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết về Marketing Research là gì? Nghiên cứu Marketing cần nghiên cứu những gì? Cùng tham khảo nhé!

Marketing Research là gì?

Marketing Research là gì 1
Marketing Research là gì?
Marketing Research (hay nghiên cứu thị trường) là công đoạn thu thập và phân tích thông tin liên quan đến thị trường, bao gồm khách hàng tiềm năng và hiện tại, đối thủ cạnh tranh, và môi trường kinh doanhMục đích của nghiên cứu thị trường là hiểu hơn về thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhận xét khả năng cạnh tranh và định hướng cho kế hoạch bán hàng. Thông tin thu thập được trong quá trình nghiên cứu thị trường thường được giải thích dưới dạng báo cáo và biểu đồ, nhằm tạo sự thuận tiện hơn cho đội ngũ lãnh đạo đưa ra quyết định chiến lược kinh doanh liên quan đến đối tượng khách hàng đã được nghiên cứu. Xem thêm: Word of mouth là gì? Bản chất của Word of mouth trong marketing

6 loại nghiên cứu thị trường phổ biến

Nghiên cứu khách hàng và thị trường: Đây là loại nghiên cứu cơ bảngiúp cho bạn hiểu được sản phẩm nên cần tập trung ở đâu, đối tượng là ai và thị trường đang có nhu cầu gì.
  • Nghiên cứu sản phẩm: Bạn có thể nghiên cứu sản phẩm của đối thủ, hoặc đưa rõ ra những sản phẩm “Sample” cho khách hàng thử có ngon hay không, ghi lại và xác nhận những góp ý.
  • Nghiên cứu hiệu quả chiêu thị: Bạn sẽ biết được cách khai triển các chiến lược marketing như thế nào, cách kinh doanh như nào để thuyết phục và thu hút khách hàng tại điểm bán.
  • Nghiên cứu phân phối: Nghiên cứu này giúp bạn nhận biết người tiêu dùng những địa điểm bán sản phẩm được tệp khách hàng mục tiêu quan tâm, mua nhiều nhất để bạn nói ra kết hoạch phân phối hiệu quả.
  • Nghiên cứu hiệu quả bán hàng: Để biết được kênh bán hàng có hiệu quả hay không thì việc nghiên cứu này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn biết được tổng quan thị trường, gồm có đối thủ và mình. Sau đấybạn sẽ có những hoạch định cụ thể để phát triển tiếp.

Vai trò và mục tiêu của marketing research trong doanh nghiệp

Marketing Research là gì 2
Vai trò và mục tiêu của marketing research trong doanh nghiệp
Nghiên cứu marketing có những mục đích và vai trò quan trọng nào trong một doanh nghiệp?

Nghiên cứu hành vi khách hàng, người tiêu sử dụng mục tiêu

Marketing research có nhiệm vụ quan trọng trong việc nghiên cứu thói quen, hành vi tiêu sử dụng của khách hàng. Việc này giúp tổ chức có được dữ liệu rõ ràng nhất về nhóm người mục đích mà công ty hướng mục tiêu tới. Từ đấy, người làm marketing có thể nói ra được các chính sách sản xuất, tiếp thị cũng giống như cải tiến sản phẩm sao cho phù hợp nhất.

Thu thập nguồn dữ liệu hữu ích

Hoạt động nghiên cứu marketing mang tới nguồn dữ liệu nhiều loạicó ích và có tính ứng dụng cao cho doanh nghiệp. Những dữ liệu này có thể là:
  • Dữ liệu về số lượng người quan tâm sản phẩm.
  • Dữ liệu về các hoạt động của đối thủ trên thị trường.
  • Dữ liệu về thị trường và thời cơ kinh doanh.
  • Dữ liệu về nội bộ tổ chức (doanh thu, văn hoá, vị thế,…).
Những dữ liệu này giúp sức vai trò quan trọng để nói ra quyết định chính xác và hiệu quả cao.

Giảm chi phí marketing

Nghiên cứu marketing giúp đưa rõ ra cách và phương tiện để giảm các khoản chi marketing, như là cách để bán hàng hiệu quả, phương hướng quảng cáo, và các hình thức phân phối sản phẩm.

Nghiên cứu đối thủ

Việc nghiên cứu marketing cũng gồm có việc nhận biết về các đối thủ hiện hữu trên thị trường cũng đang bán những sản phẩm mà bạn đang bán. Để thực hiện marketing research, doanh nghiệp cần cần có những thông tin đáng tin cậy về các động thái và kế hoạch của đối thủ, những nhân tố có thể ảnh hưởng lớn đến việc lên các kế hoạch sau này của doanh nghiệp.

Cung cấp thông tin thị trường

Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu về tình hình thị trường. Dữ liệu liên quan đến thị trường này được dùng để tìm hiểu:
  • Vị trí cung và cầu trong tương lai.
  • Mức độ cạnh tranh và các bước thực hiện để kiểm soát nó.
  • Cơ hội thị trường.
  • Nguyên nhân của sự sụt giảm về doanh thu.

Đánh giá hiệu quả marketing

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp nhận xét hiệu quả của các giải pháp marketing và thực hiện các bước để cải thiện nó. Nghiên cứu thị trường được dùng để tìm ra hiệu quả của giá cả, gói, tên thương hiệu,… Về bán hàng. Nó được dùng để tìm phản ứng của người tiêu dùng đối với sản phẩm của công ty. Nó được sử dụng để đánh giá các chính sách về khoảng không quảng cáo và giá tiền. Nó cũng được sử dụng để nhận định hiệu quả của quảng cáo, các kỹ thuật quảng cáo bán hàng, các kênh phân phối,…
Xem thêm: Khái niệm Customer satisfaction tầm quan trọng đối với doanh nghiệp

Nghiên cứu Marketing cần nghiên cứu những gì?

  • Ad tracking – Nghiên cứu liên tục hoặc theo từng giai đoạn trong thị trường để giám sát hiệu suất doanh nghiệpbằng cách đo lường độ nhận diện thương hiệu (brand awareness), sự ưa thích của thương hiệu (brand preference), và hành vi sử dụng sản phẩm.
  • Advertising Research – sử dụng để dự đoán hiệu suất quảng cáo, hoặc theo dõi độ hiệu quả của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, thông qua khả năng thu hút của các quảng cáo.
  • Nghiên cứu độ nhận diện thương hiệu (brand awareness) – khả năng nhớ và biết được của người tiêu dùng về tên thương hiệu hoặc tên sản phẩm.
  • Nghiên cứu về sự liên kết của thương hiệu (brand association) – Người tiêu dùng liên kết những gì với thương hiệu?
  • Nghiên cứu đặc tính thương hiệu (brand attribute) – Những đặc tính nổi bật giúp mô tả thương hiệu
  • Kiểm tra tên thương hiệu (Brand name testing) – Người tiêu sử dụng nghĩ gì về tên thương hiệu
  • quá trình ra quyết định của khách hàng – Những nhân tố tạo động lực mua hàng cho họ, những quá trình ra quyết định mà họ sử dụng.

Sự khác nhau giữa marketing research và market research

Marketing Research là gì 3
Sự khác nhau giữa marketing research và market research
Marketing research hay còn gọi là nghiên cứu marketing là thuật ngữ có ý nghĩa bao quát hơngồm có cả market research (nghiên cứu thị trường). Marketing research bao gồm các công dụng chính của marketing. Marketing research quan tâm đến năng lực của thị trường và cả tính chất của thị trường, phân tích thị trường, phân tính doanh thu, phân tích các yếu tố nhân khẩu học, thời gian, địa điểm, các kênh bán hàng, phương tiện truyền thông, bán hàng cá nhân, các trung gian và những mối quan hệ của marketing Trong lúc đó, market research (nghiên cứu thị trường) chỉ quan tâm đến tiềm năng của thị trường có thể tiêu thụ một sản phẩm cụ thể nào đấy không.
Xem thêm: Inbound marketing là gì? Tổng quan kiến thức về Inbound Marketing
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing Research là gì? Nghiên cứu Marketing cần nghiên cứu những gì? Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa Tham khảo nguồn: (brandcamp.asia, tmarketing.vn,…)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *